Undercover Avatar — Hiệp sĩ giấu mặt giúp đỡ trẻ em bị bạo hành
Khi bóng ma của đại dịch bao trùm toàn xã hội thì có một bóng ma khác đang tồn tại và ngày càng lớn dần trong những ngôi nhà — bóng ma của bạo lực trong gia đình. Trong các báo cáo từ Đông sang Tây, hầu hết các quốc gia đều chứng kiến những hiện tượng tương tự nhau: giãn cách, giới nghiêm đã dẫn tới tình trạng bạo lực trong gia đình tăng lên. Số liệu ghi nhận rằng:
- Những cuộc gọi kêu cứu của các nạn nhân bạo lực tăng từ 30% — 70% trong đại dịch
- 1/3 phụ nữ trên toàn thế giới đang hứng chịu bạo lực
- Một tỷ trẻ em đã từng chịu các hình thức bạo lực
- Cứ 5 ngày thì lại có 1 trẻ em qua đời vị bạo hành gia đình
Sự thật là, rất nhiều trẻ em đang bị nhốt ở nhà 24/24 với chính những kẻ bạo hành mình. Trong một thế giới mà trẻ em không thể đến trường, phải ở nhà cả ngày, trẻ bị phụ thuộc hoàn toàn vào những người lớn trong nhà, việc sử dụng các thiết bị liên lạc với bên ngoài bị giới hạn, trẻ không thể chia sẻ hay kêu gọi được sự giúp đỡ. Mà kể cả khi các em có thể sử dụng được các thiết bị liên lạc, thì liên lạc tới ai, nói thế nào khi có những con mắt nguy hiểm dõi theo ngay bên cạnh, hầu hết trẻ em đều chưa được chuẩn bị sẵn cho tình huống trớ trêu như vậy.
Chính vì thực trạng nguy cấp đáng báo động đó, tổ chức hoạt động vì trẻ em L’Enfant Bleu đã ứng dụng một công nghệ và cách tiếp cận khác thường để giúp đỡ những trẻ em bị bạo hành, đó là qua game Fortnite, hãy cùng khám phá nhé!
Để nói về những giải pháp chống lại nạn bạo hành gia đình, bạo hành trẻ em, thì có 2 phương diện là PHÒNG CHỐNG, và ỨNG PHÓ. Phòng chống sẽ liên quan đến những mảng như tiêu chuẩn đạo đức xã hội, những tiền lệ, trang bị kiến thức cho trẻ em cần làm gì trong những tình huống bạo hành, và giáo dục cho người lớn cách kiểm soát cảm giác, tôn trọng quyền trẻ… tuy nhiên, hầu hết những vấn đề bạo hành đều đang xảy ra trước mắt chúng ta nên những giải pháp nên tập trung vào khía cạnh ỨNG PHÓ nhiều hơn.
Cách L’Enfant Bleu tiếp cận để giải quyết vấn đề xoay quanh 3 ý tưởng cơ bản của ỨNG PHÓ, đó là:
- Đa dạng hóa các kênh và hình thức để nạn nhân có thể cầu cứu, như số điện thoại đặc biệt, ứng dụng nhắn tin bảo mật cao, thậm chí là email…
- Thiết lập những quy ước tín hiệu mã hóa để nạn nhân cầu cứu mà không bị phát hiện bởi người trong gia đình — thủ phạm bạo hành. Một ví dụ rất hay là ở Pháp, nạn nhân bị bạo hành có thể đến gặp nhân viên nhà thuốc và nói “Mask 19” để cầu cứu sự giúp đỡ một cách bí mật.
- Nhờ sự trợ giúp của tất cả mọi người trong xã hội. Nạn nhân bị bạo hành gia đình không thể làm gì khác nên rất cần sự chú ý và quan tâm từ mọi người ở ngoài xã hội. Ví dụ, ở lớp học online — kênh tiếp xúc hiếm hoi ra bên ngoài của trẻ, các giáo viên có thể check-in nhanh với học sinh bằng cách cho trẻ chọn mức độ cảm xúc từ đỏ (cực kỳ tồi tệ — đáng báo động) đến xanh (hoàn toàn tốt) để biết tình trạng của tất cả học sinh và kịp thời hỗ trợ. Với trẻ mầm non, giáo viên áp dụng cách tiếp cận qua hoạt hình, ví dụ như cho bé xem đồ chơi và chọn đồ chơi có cảm xúc giống mình nhất, như Người nhện có khuôn mặt giận dữ, Siêu nhân bị đánh…
Vậy thì, Fortnite có những yếu tố gì mà L’Enfant Bleu quyết định sẽ ứng dụng để giúp đỡ trẻ em bị bạo hành?
Nói một chút về Fortnite, lúc khởi đầu đây là một game sinh tồn, người chơi sẽ cùng nhau đáp xuống một hòn đảo và xây dựng căn cứ, tìm kiếm vũ khí, chiến đấu và đánh bại hết người chơi khác để giành chiến thắng. Nhưng qua thời gian, với tính kết nối cộng đồng rất cao và công cụ phong phú để người chơi tự do xây dựng mọi thứ theo trí tưởng tượng của họ, Fortnite đã dần trở thành một nơi chốn công cộng ảo để mọi người giao lưu, trò chuyện, tham gia sự kiện cùng nhau (một liveshow ảo của Ariana Grande đã được tổ chức trong chính game Fortnite).
Và với tính chất tự do, thỏa thích sáng tạo đó của Fortnite, và việc đây là game đông người chơi ở độ tuổi trẻ em và thanh thiếu niên nhất trên thế giới hiện nay, thì L’Enfant Bleu nhìn thấy một cơ hội để sử dụng chính Fortnite như một công cụ, một kênh hoàn toàn mới và thuận tiện để trẻ em cầu cứu. Và họ cũng đã tạo ra một “quy ước” để trẻ cầu cứu một cách bí mật: đó là nhân vật có tên gọi Undercover Avatar, một nhân vật khá đẹp với cơ thể màu ngọc bích trong suốt, cùng đôi cánh thiên thần đầy mạnh mẽ sẽ giúp đỡ người chơi khi chiến đấu.
Bề ngoài chỉ là một nhân vật đồng hành cùng người chơi, thế nhưng Undercover Avatar sẽ tích cực quan tâm đến cảm xúc của người chơi, hỏi những câu như “Bạn có đang ổn không?”, “Chúng ta có thể nói chuyện được không?”, hay “Tôi có thể giúp bạn” qua trình chat trong game. Qua đó, người chơi là trẻ em, thanh thiếu niên có thể thoải mái trò chuyện cùng Undercover Avatar như một người bạn cùng chơi, để bí mật kể về tình trạng bị bạo hành của mình mà hoàn toàn không bị phụ huynh phát hiện.
Sau đó, những nhân viên trực điều khiển nhân vật Undercover Avatar sẽ trình báo với các tổ chức liên quan, như cảnh sát, bảo hộ trẻ em… nếu như có tín hiệu cầu cứu trong những dòng chat của nhân vật để kịp thời ứng phó và cứu những trẻ em đó, tạo ra một kênh cực kỳ hiệu quả và bí mật để trẻ em thoát khỏi nạn bạo hành gia đình. Điều làm Undercover Avatar hiệu quả tuyệt vời hơn nữa là nó được chơi liên tục 24/7 bởi các tình nguyện viên, liên tục tham gia các phòng chơi và lắng nghe tâm tư của trẻ em để không bỏ sót bất kỳ một vụ án nào.
Chiến dịch quảng bá cho Undercover Avatar cũng cực kỳ xuất sắc khi được suy nghĩ thấu đáo để không xuất hiện trên những kênh mà các phụ huynh có thể xem được, mất đi tính “bí mật” của nội gián Undercover Avatar, mà chỉ được lan truyền trên kênh stream game Twitch của các streamer và KOL mà chỉ có giới trẻ, trẻ em mới xem được.
Nhờ Undercover Avatar, lên tới 30 trẻ em đã được lắng nghe, tư vấn, giúp đỡ và thoát khỏi nạn bạo hành gia đình mỗi ngày, tạo ra một làn sóng ủng hộ mạnh mẽ trong xã hội, và nhờ sự quan tâm đó, ngày càng nhiều những Undercover Avatar sẽ được tạo ra trong những nền tảng khác, những game khác, những kênh bí mật khác để trẻ em có thể nhận được sự giúp đỡ cần thiết nhất. Thật tuyệt vời! ❤
Techhunt’s comment
Undercover Avatar là một ý tưởng cực kỳ thông minh của L’Enfant Bleu khi tìm tới tận trong game để hoạt động, tạo ra sự giúp đỡ cần thiết và tác động xã hội thực sự. Qua đó ta có thể thấy sự giao tiếp xã hội trong game, trong thế giới ảo có thể “thật” như thế nào, có thể tạo ra cảm xúc và sự tự do thật như thế nào với con người chúng ta. Nếu chỉ là một game Fortnite đã làm được như vậy, hãy tưởng tượng những thế giới ảo metaverse rộng lớn có thể giải phóng con người khỏi những giới hạn, nhà tù của thế giới thực và đem tới điều tuyệt vời nào nữa!
Nguồn: Muse by Clio