Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

Tech Hunt Inspiration #111

Tech Hunt Inspiration #111

Hãy cùng Techhunt team cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!

 

Chủ đề của tuần này là những ý tưởng công nghệ giúp xã hội và cuộc sống con người tốt hơn. Let’s go!

Delicious Supplement — Viên capsule duy nhất bạn cần cho bữa trưa giàu dinh dưỡng, do AI gợi ý

Công việc văn phòng ở Nhật là một trong những công việc áp lực nhất thế giới, để thăng tiến và có mức lương đủ sống, đòi hỏi các nhân viên phải chăm chỉ, làm thêm giờ và stress mỗi ngày. Vì vậy, rất đông người trưởng thành ở Nhật có thói quen bỏ ăn, và chỉ uống các viên thuốc, sản phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe. Dần dần, họ lệ thuộc vào thuốc và cơ thể cũng không có đủ dinh dưỡng để vận hành một cách khỏe mạnh, bền vững, sức khỏe đi xuống, cả hệ thống y tế và kinh tế từ đó cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

 

Hãng đường sắt Nhật Bản (Japan Railways) tuy là công ty đường sắt, tàu điện, nhưng mảng kinh doanh sinh lời nhất của họ lại là… bán đồ ăn trong các food court ở tất cả các ga tàu trên khắp Nhật Bản bởi ga tàu điện là nơi ngày nào dân văn phòng cũng phải ghé qua.

 

Ở mỗi ga đều có rất rất nhiều đồ ăn ngon lành, nhanh chóng, dễ ăn dành cho dân văn phòng bận rộn, và Japan Railways nhận ra, những món ăn mà mình cung cấp hoàn toàn có thể trở thành một giải pháp hiệu quả để nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng của các nhân viên văn phòng.

 

Để thật sự gần gũi với đối tượng cần giải quyết vấn đề, Japan Railways quyết định dựa vào thói quen “uống thuốc, thực phẩm chức năng” của dân văn phòng, và đưa ra một sản phẩm tương tự nhưng tốt hơn và thông minh hơn, đó là những hộp thuốc mà họ gọi là “Delicious Supplement” — sự thay thế ngon lành hơn thuốc chức năng rất nhiều, giúp cho việc bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày trở nên vui và dễ dàng hơn.

 

Delicious Supplement là những hộp đồ ăn đựng sẵn, nhưng được cá nhân hóa cho mỗi nhân viên văn phòng với thiết kế rất cute và màu sắc phong phú.

 

Dựa trên một app đơn giản trong ứng dụng chat LINE với các câu hỏi đơn giản, thân thiện, AI “chuyên gia dinh dưỡng” sẽ phân tích thói quen, tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng bạn thiếu, và “kê toa” ra là bạn cần bổ sung đồ ăn được đánh dấu màu nào (ví dụ: xanh là rau, hồng là thịt đỏ, cam là cá…).

 

Sau đó, khi tới một ga tàu, bạn có thể cầm hộp thuốc Delicious Supplement và chọn những thực phẩm có đánh dấu màu đã được gợi ý rồi cho vào hộp. Mỗi hộp thuốc đồ ăn, mỗi ngày là một hộp thuốc bao gồm sự kết hợp bởi nhiều món ăn ngon lành khác nhau và được tinh chỉnh lượng dinh dưỡng phù hợp cho mỗi người. Ước tính, có đến 2.2 triệu sự kết hợp khác nhau có thể diễn ra, 2.2 triệu cách để nâng cao dinh dưỡng cho người dân Nhật Bản.

 

Impression của “Delicious Supplement” đã đạt tới 105 triệu lượt xem chỉ trong 2 tuần. Doanh thu của Japan Railways tăng đến 122%. Vậy mới thấy, những ý tưởng kinh doanh hiệu quả đôi khi chỉ đơn giản là “bundle” sản phẩm lại, và bán với một hình thức khác hấp dẫn hơn, design bắt mắt hơn.

UNICEF A minute of your time — Bạn có sẵn lòng dành ra một phút để cứu những đứa trẻ bị bạo hành không?

Theo một thống kê rất buồn thảm của UNICEF, cứ 5 phút, một đứa trẻ qua đời do là nạn nhân của bạo hành.

 

Khi nghe đến thông tin đó, ai cũng sẽ sững sờ và cảm thấy “mình phải làm gì đó để cứu chúng” hay “phải có ai đó làm gì đó”, nhưng rồi sẽ chẳng ai làm gì cả nếu chỉ ngồi ca thán và bình luận. UNICEF ở Úc đã đưa ra chương trình “A minute of your time”, để mọi người có thể quyên góp vào quỹ cho các tổ chức và chuyên gia để lên kế hoạch — đưa ra hành động để giảm thiểu và sớm chấm dứt thực tế đáng buồn này.

 

Khác với các chương trình vận động quyên góp khác, UNICEF quan sát thấy rằng: ai cũng có thể dễ dàng bỏ ra một phút để giúp đỡ một người lạ nào đó trên đường, còn nói “Bạn hãy quyên góp 5 đô cho quỹ giúp đỡ trẻ em nhé?” thì câu trả lời thường là không. Vì vậy, nếu chúng ta nhờ mọi người bỏ ra một phút để giúp những đứa trẻ, chắc chắn họ sẽ cảm thấy dễ dàng và có ý nghĩa hơn nhiều vì thời gian của họ có thể giúp giảm bớt nỗi đau của người khác.

“A minute of your time” dựa trên quan sát đó, và đưa ra một website đơn giản, gọn gàng, để mọi người có thể vào và xem được “một phút” thời gian của mình đáng giá bao nhiêu tiền. Và từ đó, họ có thể đổi “một phút” của họ ra số tiền để thực sự quyên góp và giúp đỡ trẻ em bị bạo hành. Chỉ một phút của mình thôi, không đáng bao nhiêu, có thể vài chục đồng thôi, nhưng cũng đã giúp đỡ rất nhiều người rồi.

 

Phép “hoán đổi ước lượng đơn vị” đó đã thực sự đem tới một cảm xúc khác cho những người quyên góp, làm họ cảm thấy nhẹ nhàng, dễ dàng và nhân văn hơn là chỉ đem tiền ra đi quyên góp như các chương trình khác. Vì thế theo ước tính, đã có đến 13.000 phút được quyên góp cho trẻ em, với số tiền (chắc chắn) lên tới vài trăm ngàn đô la, giúp UNICEF tiến gần hơn với mục tiêu ngăn chặn bạo hành trẻ em. Còn bạn, bạn có sẵn lòng dành cho ra một phút để cứu những đứa trẻ bị bạo hành không?

Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group

    Author avatar
    Techhunt team

    Post a comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *