Sounds from Home | Thanh âm gợi nhớ quê nhà
Đất nước Puerto Rico trong quá khứ đã gặp rất nhiều khó khăn, nền kinh tế sụp đổ, nợ quốc tế quá cao, cuộc sống người dân bấp bênh và không có tương lai phát triển. Tình hình đó dẫn tới cuộc di dân lớn nhất trong lịch sử của đất nước này, với hơn 5.6 triệu người dân Puerto Rico đã phải di dân qua Mỹ để tìm một nơi sinh sống tốt hơn.
Dòng bia xuất xứ từ Puerto Rico, Medalla Light, trong dịp tung ra dòng sản phẩm mới này, họ đã tạo ra một ý tưởng quảng bá bia bằng cách dùng chính những thanh âm từ quê nhà để kết nối với những người dân gốc Puerto Rico trên đất Mỹ, một case study về “sound marketing” rất thú vị, hãy cùng khám phá nhé!
Medalla Light đã tìm tòi nghiên cứu trong văn hóa truyền thống của Puerto Rico để tìm ra một thứ gì đó đặc trưng nhất của đất nước, một thứ mà ai từ Puerto Rico cũng biết, và phải tạo ra cảm xúc nhớ nhung quê nhà. Và họ may mắn phát hiện một biểu tượng có mặt trong hầu hết các sản phẩm văn hóa nghệ thuật của đất nước này, như điệu múa, điêu khắc, grafiti, hoa văn trên váy, thú nhồi bông, hình xăm, trang sức… đó là hình ảnh của Coqui, một loài ếch mini chỉ sinh sống ở Puerto Rico.
Nhưng ứng dụng hình ảnh chú ếch thôi thì sẽ dễ nhầm lẫn với những loài ếch khác, Medalla Light đã rất thông minh khi không ứng dụng hình ảnh, mà khai thác khía cạnh “âm thanh”. Tiếng kêu của Coqui là một thanh âm mà hầu như mọi người dân Puerto Rico đều từng nghe, một thanh âm gợi lại hoài niệm của thời niên thiếu, của những vùng thôn quê ngày xưa.
Sau khi tìm được âm thanh độc đáo này, Medalla Light đã tích hợp tiếng kêu vào thùng 6 lon bia và lắp đặt thêm bộ cảm biến trong đó. Điều thú vị là cách quảng bá khá độc đáo và “hú hồn” này: mỗi khi có khách đến gần thùng bia trong siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, cảm biến sẽ kích hoạt để phát ra âm thanh tiếng kêu của chú ếch Coqui kêu vang khắp cửa hàng!
Không chỉ nắm trọn sự chú ý của khách hàng, cách quảng bá này còn giúp hơn 5.6 triệu người Puerto Rico đang ở Mỹ vỡ òa cảm xúc khi chợt nhận ra âm thanh gắn liền với thuở thơ ấu mà họ ngỡ đã quên từ lâu, từ đó gợi nhớ về hình ảnh quê hương cũng như vị bia đặc trưng Medalla Light từ Puerto Rico. Nhờ chiến thuật độc lạ này, Medalla Light đã nhận được sự chú ý và quan tâm cực lớn từ không chỉ người di cư Puerto Rico mà của cả xã hội, đến 25 triệu impression và 2.1 triệu media, từ đó, doanh số của họ đã tăng vượt bậc khi bán được tới 1.4 triệu thùng bia chỉ trong vòng 3 tháng đầu tiên!
Qua đó, chúng ta thấy rằng những ý tưởng và chiến thuật đánh vào “cảm xúc” thật sự hiệu quả cho doanh số, nhưng điều quan trọng hơn cả là nó tạo ra được những tác động tích cực tới tâm lý của con người và của xã hội, từ đó, sự phát triển và tình yêu với thương hiệu cũng sẽ vững bền hơn rất nhiều.
Nguồn: Adsoftheworld
Techhunt’s comment
Âm thanh gắn liền với cảm xúc từ thời thơ ấu là những ý tưởng chiến thuật đem lại nhiều cảm hứng cho khách hàng, chúng ta cũng đã thấy điều đó qua tiếng nhạc của xe kem Wall’s vang vọng khắp đường phố, và liệu sẽ có những thương hiệu nào tạo ra được những âm thanh mang sức ảnh hưởng và lưu nhớ lâu dài như thế nữa?
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Views: 750