Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

Care Code – kết nối người lớn tuổi với thế giới digital

Care Code - kết nối người lớn tuổi với thế giới digital

Nối tiếp chủ đề về QR tuần trước khi Uber Eats in các QR code lên áo pyjamas để người dùng scan và order đồ ăn theo phong cách dễ chưa từng thấy, hay một ngôi làng ở Trung Quốc thiết kế một khu vườn QR code khổng lồ để quảng bá du lịch, hôm nay chúng ta sẽ đến với một ý tưởng ứng dụng QR code rất… cảm động và ấm áp, đem lại sự kết nối tới thế giới ảo dễ dàng hơn cho người lớn tuổi. Hãy cùng khám phá nhé!

Như chúng ta đã biết, sự ứng dụng của QR đã trở nên quá quen thuộc và rộng rãi ở đất nước tỷ dân Trung Quốc, từ thanh toán hóa đơn, đi siêu thị, đi tàu xe, đi khám bệnh, đi taxi, mọi thứ trở nên thật dễ dàng và hiện đại với QR code. 

Tuy nhiên, có một thực tế chúng ta đã quên là QR code chỉ quen thuộc với những ai đã quen dùng smartphone, và chỉ dễ dàng đối với giới trẻ thôi. Vẫn còn đó 140 triệu người lớn tuổi ở nước này không biết cách dùng smartphone và dùng QR code để tận hưởng những tiện nghi tuyệt vời của thời đại công nghệ, hoặc tệ hơn, đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời đại Covid không tiếp xúc. Chính quyền thành phố Thượng Hải đã bắt tay thực hiện một chiến dịch để bắt đầu thay đổi hiện trạng này.
Chiến dịch có tên là “Care Code” – là một ý tưởng sáng tạo với mục tiêu quan trọng nhất là thay đổi nhận thức về “QR code” của người lớn tuổi – từ một thứ xa lạ kì cục mà họ sợ hãi, không hiểu được – sang “Care Code” – một ký hiệu gần gũi thân thiện và hữu ích mà họ có thể dựa dẫm vào để cuộc sống của họ thoải mái hơn, bằng cách thật sự đem lại những cách hiệu quả để người lớn tuổi có thể thật sự sử dụng những công cụ đó dễ dàng nhất.

Để làm được điều đó, những hoạt động rất thú vị đã được đưa ra: 

Một QR code đặc biệt được tạo từ những pixel gương mặt của các ông, bà, cô, chú, bác ở Trung Quốc đã được phát hành. Khi dùng điện thoại chỉ vào Care Code này, những người lớn tuổi sẽ thấy được những ứng dụng quen thuộc như AliPay (để thanh toán) hay Didi (gọi xe) nhưng được tùy chỉnh sao cho đơn giản hóa lại để họ có thể sử dụng dễ nhất.

Ngoài ra, sau khi scan Care Code, người dùng còn được dẫn đến một trang tài khoản trên app chat quốc dân WeChat, nơi họ có thể xem những thông tin hữu ích về những công cụ digital có thể giúp cuộc sống họ tiện lợi hơn, thông qua những định dạng trực quan như video, game tương tác vui nhộn, hoặc kết nối với những tình nguyện viên có thể sẵn sàng giúp đỡ họ bất cứ lúc nào về các công cụ digital này.
Chưa hết, trong ngày lễ hội Double Ninth (ngày 14 tháng 10), là ngày mà giới trẻ thể hiện sự biết ơn của mình với những người đi trước, người lớn tuổi, thành phố Thượng Hải còn giới thiệu một website để khuyến khích người trẻ hãy “quyên góp” công sức của mình để giúp đỡ kết nối người lớn tuổi đến những ứng dụng app hữu ích cho họ. 

Để hưởng ứng, hàng loạt những creator và KOL trên nền tảng Kuaishou (kiểu như TikTok) đã đóng góp hàng trăm video ngắn để trình diễn cho người lớn tuổi thấy những ứng dụng digital giúp được họ như thế nào trong cuộc sống hàng ngày, tất cả các video đều được quay và edit theo những phong cách thú vị, gần gũi, và trên hết là đều toát ra sự tôn trọng và nhẫn nại khi hướng dẫn cho những bậc trưởng bối.

Điểm nhấn cuối cùng trong chiến dịch Care Code, là một thiết bị thông minh tên là “Care Key”, với mục đích giúp đỡ những người lớn tuổi gặp khó khăn khi di chuyển, và chưa cách sử dụng smartphone hoặc gặp khó khăn khi sử dụng. Care Key sẽ có một nút bấm để ngay lập tức gửi định vị của người đó đến họ hàng, hoặc các tình nguyện viên và gọi cho họ để giúp đỡ việc di chuyển trong trường hợp bị lạc trong thành phố. 

Techhunt’s comment

QR Code được chuyến hóa thành Care Code là một sự ứng dụng tuyệt vời, vô cùng nhân văn và ấm áp để thực sự kết nối người lớn tuổi với thế giới digital, để họ không còn thấy chúng xa lạ, kì quặc và đáng sợ nữa mà thật sự gần gũi và hữu ích. Biến công nghệ phức tạp trở nên đơn giản và thật sự giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, đó luôn là mục tiêu các brand nên nhắm tới.
 
 
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group

    Author avatar
    Techhunt team

    Post a comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *