Nike NBA Connected Jersey — trải nghiệm NBA độc quyền chỉ với một cú scan
Ở Trung Quốc, bóng rổ là môn thể thao được hâm mộ nhiều nhất, trên cả bóng đá. Bóng rổ được theo đuổi, được chơi, được xem bởi hàng trăm triệu người. Nike ở Trung Quốc cũng đặc biệt chú trọng đến thị trường tỷ dân này và sự quan tâm của các khách hàng Trung Quốc đối với giải NBA Mỹ. Fan Trung Quốc muốn có những cách thức trải nghiệm mới mẻ, thú vị để họ được tương tác gần gũi hơn với đội bóng yêu thích và cầu thủ thần tượng của họ.
Thế nhưng ở Trung Quốc, các điều luật về quảng cáo, bản quyền, internet rất nghiêm ngặt một cách lạ lùng, Nike và NBA đã phải tìm ra nhiều cách để “lách” qua các quy định khó khăn này để đem lại trải nghiệm độc quyền dành cho fan NBA ở Trung Quốc, với tên gọi là Nike NBA Connected Jersey Experience, hãy cùng khám phá trải nghiệm độc đáo này nha!
Với thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng, điểm chạm kết nối đầu tiên (nhiều khi là duy nhất) giữa fan và cầu thủ idol chính là bộ đồng phục thi đấu, và đây cũng là vật phẩm đem lại doanh thu nhiều nhất cho các giải đấu, các đội bóng. Mỗi năm cứ 1 đội bóng lại tung ra ít nhất 2 mẫu thiết kế (sân nhà — sân khách) và các fan luôn sẵn sàng mở hầu bao ra sưu tập để được “gần” thần tượng của họ hơn. Và Nike nhận thấy mình có thể làm nhiều hơn với chiếc áo đấu (jersey) này, từ đó đem lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng ngay từ điểm chạm đầu tiên này.
Vì thế, trong dịp tung ra sản phẩm mới là bộ jersey mới toanh, lần đầu tiên được hợp tác sáng tạo bởi Nike và NBA, Nike đã có một ý tưởng rất táo bạo và thực sự cách mạng trong “ngành công nghiệp vật phẩm thương hiệu dành cho fan” — đó là biến mỗi bộ áo đấu thành một phương tiện, một chìa khóa, không chỉ là chiếc áo chiếc quần thông thường nữa, mà mang khả năng tương tác để mở ra trải nghiệm đặc quyền dành cho người mua nó, để bước vào không gian trải nghiệm riêng mà Nike và NBA dành riêng cho họ.
Ý tưởng Nike NBA Connected Jersey rất đơn giản — chỉ cần mở app Nike lên, hướng camera vào logo Nike trên tag của bất kỳ bộ jersey nào là bạn đã ngay tức thời “nhảy” vào không gian ảo của Nike để trải nghiệm và tương tác với đội bóng — cầu thủ mình yêu thích, và tuyệt vời hơn là tất cả những trải nghiệm đó đều là độc quyền — dành riêng cho bạn.
Ví dụ như, nếu đội bóng đang thi đấu, bạn sẽ được cập nhật ngay tức thời những highlight video ngắn, tỉ số, diễn biến; nếu chưa đến ngày thi đấu, bạn có thể xem những nội dung độc quyền như video, gif, bài phỏng vấn, playlist của thần tượng, thậm chí là những code giảm giá siêu hời để mua những sản phẩm mới chưa được tung ra thị trường luôn. Siêu cool!
Nhưng Nike và NBA đã làm điều đó như thế nào? Làm sao người dùng truy cập được trải nghiệm thú vị thế kia chỉ bằng cách siêu dễ dàng và thuận tiện là scan logo Nike trên bộ jersey? Nhìn sơ thì có vẻ như họ đã dùng công nghệ nhận diện được logo Nike hay một QR code ẩn nào đó trên logo. Nhưng thực tế nó còn ảo diệu hơn thế vì mỗi người dùng sẽ có một trải nghiệm riêng của mình, và dường như khi mở app lên, chiếc app Nike còn biết được chính xác người dùng đã quét trên bộ jersey của đội nào, cầu thủ nào nữa.
Chìa khóa cho trải nghiệm cá nhân hóa ảo diệu này, nằm ở con chip NFC — là một con chip nhỏ xíu vốn đã được Nike gắn trong tag mỗi bộ quần áo từ lâu nay. Nhờ nó, Nike có thể định danh ngay đặc điểm, xuất xứ và tình trạng bộ quần áo đó đang ở cửa hàng nào, nước nào, đã có khách hàng nào mua chưa (công nghệ chip NFC cũng nằm trong các loại thẻ tín dụng thanh toán không tiếp xúc, hay Apple Pay, thẻ metro…). Nên thực tế trong trải nghiệm này, khi người dùng đưa điện thoại vào scan logo Nike, là ứng dụng NikeConnect sẽ liên lạc với con chip NFC và giúp nhận diện được chính xác chiếc jersey này là loại gì, đội nào.
Công nghệ thì phức tạp, nhưng Nike đã làm cho trải nghiệm Connected Jersey thật dễ dàng, đơn giản và thú vị, well done Nike!
Techhunt’s comment
Nhờ cách ứng dụng mới vô cùng thông minh, Nike đã nâng tầm công nghệ NFC chip và tạo ra trải nghiệm Connected Jersey đầu tiên trên thế giới, “mở khóa” ra một khoảng trời mới để Nike tương tác và đem lại trải nghiệm đặc quyền cho khách hàng, đây hứa hẹn sẽ là chuẩn mực mới của ngành vật phẩm thương hiệu (merchandising).
Nguồn: Nielnand