Với Jeju’s Slow Road và big data, du lịch là những trải nghiệm chậm rãi
Hãy cùng Techhunt cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!
Hôm nay chúng ta sẽ cùng xem một case study mới của Cục Du Lịch Jeju, khi họ ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để đem lại một trải nghiệm du lịch mới mẻ, chậm rãi, và khiến mọi người mỉm cười thật hạnh phúc.
. . .
Đảo Jeju vốn luôn là một trong những điểm đến hot nhất ở Hàn Quốc, là một di sản thế giới của UNESCO. Jeju không chỉ thu hút khách nội địa mà rất nhiều nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới nhờ những bộ phim tình cảm Hàn Quốc với cảnh quay cực kỳ lãng mạn nơi đây, hay từ những dòng mỹ phẩm thiên nhiên xuất phát từ hòn đảo tuyệt vời này.
Khi dịch COVID bùng phát, du lịch quốc tế gần như dừng lại, thì đảo Jeju giờ đây đã trở thành địa điểm người Hàn Quốc du lịch tới nhiều nhất mỗi khi họ có kỳ nghỉ (hệt như Đà Lạt ở Việt Nam vậy). Vì lẽ đó nên người Hàn nghĩ rằng họ đã biết rõ Jeju như lòng bàn tay khi đã đi “check-in” hầu hết những địa điểm nổi tiếng, ảo diệu ở trên đảo.
Tuy nhiên, Jeju còn nhiều rất nhiều khung cảnh đẹp và điều hay ho nằm ngoài những gì mọi người đã thấy, đã biết trên phim ảnh. Nhằm đẩy mạnh du lịch ở Jeju lên một tầm cao mới, Cục Du Lịch Jeju và UNESCO rất muốn mọi du khách có cơ hội nhìn ngắm và trải nghiệm những điều chưa được khám phá ấy, với một ý tưởng và giải pháp công nghệ thông minh: Slow Road.
86% du khách Hàn đến Jeju đều tự di chuyển bằng xe hơi cá nhân, và họ đều dựa vào hướng dẫn chỉ đường của ứng dụng bản đồ T Map để chỉ họ đến nơi cần đến. Máy móc thì luôn chỉ ra con đường tối ưu nhất về chi phí và thời gian để tới nơi nhanh nhất. Tuy nhiên, máy móc, và suy nghĩ rằng “mình đã biết hết Jeju rồi, phải đi tới vị trí A thì mới đẹp” đã khiến họ bỏ lỡ rất nhiều khung cảnh lãng mạn khác mà Jeju luôn mời gọi họ khám phá.
Quá tiện lợi và quá nhanh, quá chính xác đôi khi lại giới hạn tầm nhìn và mong muốn khám phá của con người (hệt như tính năng Gợi ý trên Netflix hay Spotify vậy, chúng ta hiếm khi nào có thể xem những bộ phim hay bài nhạc mà mình chưa bao giờ thích). “Slow Road” xuất phát từ ý tưởng đó, khi tính năng chỉ đường này sẽ mở rộng tầm nhìn và đưa cho bạn “lựa chọn”:
Thay vì đi con đường nhanh nhất, sao bạn không thử đi con đường chậm nhất nhưng lại đẹp nhất?
“Slow Road” là một tính năng mới trong dịch vụ bản đồ T Map. Các nhà phát triển đã ứng dụng công nghệ Big data để thu thập đến 65.000 điểm đến thú vị trên khắp hòn đảo, kết hợp với dữ liệu từ digital như từ khóa tìm kiếm, thời tiết, thời gian, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội… để thiết kế ra những cung đường di chuyển qua những điểm đẹp nhất trên đảo Jeju, nhằm giúp du khách có thể tận hưởng trải nghiệm du lịch Jeju tuyệt vời và mới mẻ nhất.
Hơn 50 cung đường “khác lạ” đã được tạo ra, khám phá 50 góc nhìn mới về đảo Jeju mà người ta tưởng đã nắm rõ như lòng bàn tay. Chưa kể, vào từng mùa trong năm như mùa thu, mùa đông, cung đường sẽ được thay đổi để hướng bạn đến những địa điểm đẹp nhất trong mùa đó.
Bằng việc táo bạo “dám” thử nghiệm những công nghệ mới như Big Data, AI, Cục Du Lịch Jeju đã dần dần thấy được kết quả đáng mừng cho ngành du lịch ở đảo. Càng khám phá những ngóc ngách của Jeju, du khách đến đây càng thấy bất ngờ và yêu mến hòn đảo tuyệt vời này hơn nữa. Và ở một khía cạnh khác, Slow Road còn giúp kinh tế của địa phương cũng được phát triển đồng đều giữa các khu vực trên đảo nhờ du khách đã được khơi gợi sự tò mò, khám phá, muốn thử những quán ăn mới, quán cafe mới, dịch vụ mới ở Jeju.
Slow Road — hay “du lịch chậm rãi” — hóa ra chính là điều mà những du khách luôn tìm kiếm khi đi du lịch: đi đến những nơi chốn mới, những khung cảnh đẹp, tìm đến trải nghiệm hạnh phúc, chứ không phải tìm đến những nơi nổi tiếng và đi sao cho nhanh nhất, check-in được nhiều nhất để khoe trên mạng xã hội.
Techhunt’s comment
Hidden gems (viên ngọc trong đá, viên ngọc được cất giấu) — là những hàng quán thú vị, địa điểm chụp hình siêu xinh luôn có mặt ở bất cứ thành phố nào, dù đó là những thành phố tưởng chừng quen thuộc như Đà Lạt, Sài Gòn. Hidden gems luôn tỏa ra ánh sáng mời gọi những du khách khám phá và mong chờ sự tò mò của con người sẽ khám phá ra chúng.
Và Big data sẽ giúp rất nhiều trong việc khám phá những hidden gems này, khi gom lại hết tất cả những hidden gems đó trong những ứng dụng thông minh, tiện lợi. Vấn đề chỉ còn là, chúng ta có chịu mở mang tấm lòng và trí tò mò của mình để lắng nghe tiếng gọi đó không thôi.
. . .