Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

10 remarkable logo redesigns in 2023 | Phần 2

10 remarkable logo redesigns in 2023 | Phần 2

Hãy cùng Tech Hunt điểm qua những phi vụ tái thiết kế logo thương hiệu nổi bật nhất trong năm 2023 vừa qua. Qua đó, ta có thể nhìn lại, và thấy được sự thay đổi của thế giới, sự chuyển mình của trào lưu thiết kế, của sở thích và thói quen người tiêu dùng, và cách các thương hiệu đang tự nâng cấp để thích ứng với tương lai như thế nào. 
 
Với phần 1 của loạt bài đã nói về ngành công nghệ đầy sóng gió của năm 2023, hãy cùng đến với phần 2 về ngành thức uống, đồng thời là hai đại diện bất ngờ từ các ngành khác nhé!

7UP

Năm 2023, loạt thương hiệu của tập đoàn Pepsico như Pepsi và 7Up đều đồng loạt làm mới bộ nhận diện thương hiệu, thay đổi để tốt hơn, để phù hợp với thời đại mới hiện đại hơn, công nghệ và giàu cảm xúc hơn. Hãy bắt đầu khám phá những sự thay đổi này với “Bảy úp” nhé.
 
Thiết kế mới này theo đuổi mục tiêu và cảm giác “Upliftment” – là điểm mạnh nhất của thương hiệu 7Up từ trước đến giờ là luôn đem lại cảm giác sảng khoái, up mood, giàu năng lượng và trẻ trung. Số 7 trong logo được cách điệu và đổ bóng dạng 2D đem lại sự thú vị, phá cách và một vibe rất pop, rất trẻ cho thương hiệu. Chấm đỏ với chữ “Up” được nhấn mạnh và to hơn như một visual cue đáng giá tạo ra ấn tưỡng năng lượng tràn đầy.
Ngoài ra, màu xanh đặc trưng của hãng cũng được phối lại để tôn cá tính thương hiệu lên. Xanh lá cây và lá mạ của logo không phải là thứ dễ để sử dụng và phối hợp, tuy nhiên 7Up đã thành công khi phối ra một màu xanh lá mới vừa mang cảm giác của 1 cây thông Noel, vừa mang ý nghĩa xanh bền vững, vừa tạo cảm giác mướt mắt và năng lượng quen thuộc.

PEPSI

Pepsi – lại một lần nữa thay đổi bộ nhận diện thương hiệu (chúng ta đã thấy Pepsi thay đổi liên tục và rất nhiều lần trong những năm vừa qua). Và lần này, là một sự thay đổi khá lớn cũng như đem bộ nhận diện thương hiệu về với cốt lõi, về với những cảm giác xưa cũ của thời đại pop kết hợp với vibe trẻ trung hiện đại của thời đại digital. 
 
Chữ Pepsi giờ đây được viết in hoa, mạnh mẽ, đậm và to hơn rất nhiều chứ không viết thường và mỏng, nhỏ như bản cũ. Chữ cũng được lồng vào khoảng trắng giữa logo chứ không tách ra như trước, giúp logo có sự nhất quán, gọn gàng dễ thích ứng trên các nền tảng từ in ấn tới digital.
 
Một sự thay đổi rất lớn nữa là về sắc đỏ và xanh trong logo, màu sắc mới này đậm hơn và mang tính “đằm”, mạnh mẽ hơn rất nhiều so với trước, mà Pepsi gọi là màu “xanh điện năng” (electric blue). Bộ nhận diện thương hiệu mới cũng đi đôi với những background và animation về “năng lượng” và sóng âm lan tỏa ra từ logo, thể hiện sự sôi động và đồng hành của Pepsi với những giây phút cuồng nhiệt hết mình, với âm nhạc, với những buổi party, và với những concert âm nhạc.

FANTA

FANTA – một thương hiệu của tập đoàn Coca-Cola – đối thủ của Pepsico, tình cờ thay cũng thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của mình. Và tình cờ thay nó gần giống như cách 7Up đang hướng tới – phẳng hơn, mạnh mẽ sôi động và trẻ trung hơn với cùng một hình thức đổ bóng 2D. 
 
FANTA cũng có những cải tiến của riêng mình và thậm chí nó có phần hay ho hơn logo mới của 7Up. Màu sắc cam và xanh của FANTA giờ đây sặc sỡ và tươi hơn rất nhiều, thể hiện sự ảnh hưởng của pop culture. Và hơn thế nữa, FANTA giờ sẽ có 1 bảng color palette đa dạng của riêng mình để tương ứng với những loại sản phẩm mới chứ không chỉ là nước cam như trước giờ nữa, kèm theo phong cách vui nhộn của font chữ mới, bộ nhận diện thương hiệu mới này hy vọng sẽ đem lại cảm giác vui nhộn và tươi tắn cho thế hệ trẻ.
 

 

Ngoài ra, một trong những trọng tâm của thay đổi này là bỏ hình tượng trái cam đằng sau logo FANTA. Vì sao vậy? Nhắn tới FANTA là nhắc tới nước cam mà? Thế nhưng thực sự thì gần đây, FANTA đã phát triển R&D rất nhiều để làm ra những sản phẩm nước trái cây khác không chỉ cam, và dải sản phẩm đa dạng này đòi hỏi logo phải có sự ứng biến linh động hơn rất nhiều, chữ Fanta giờ đây có thể đổi đủ màu xanh đỏ tím vàng để tương ứng với những loại nước chanh, thơm, dâu, táo, nho… đủ cả. Và bộ nhận diện thương hiệu mới này đã rất thành công trong yếu tố linh động và ứng biến để hòa mình cùng với những sản phẩm mới.

 

Vinamilk

Chúng tay quay về Việt Nam một chút để tới với một hãng nước uống – sữa và một case study thay đổi bộ nhận diện và định vị thương hiệu rất “shock” trong năm vừa qua. Đó là thương hiệu sữa quốc dân Vinamilk.
 
Logo mới của Vinamilk biến đổi từ dạng phù hiệu sang dạng logo chữ với chữ “Vinamilk” được viết theo một font chữ nét tay được thiết kế mới hoàn toàn kèm theo một màu sắc mới, lạ lẫm hơn và hiện đại trẻ trung hơn. Có cảm giác logo Vinamilk như những startup trong lĩnh vực công nghệ như Slack, Pitch, Pinteret chứ không chỉ là một hãng sữa nữa.

Vẫn có những nét chấm phá nho nhỏ trên logo để làm nổi bật cá tính và tính chất thương hiệu sữa, như nụ cười và con người ở chữ “i”, và giọt sữa ở phần bụng chữ “a”. Ngoài ra, màu sắc của bộ nhận diện có 2 màu sắc mới là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt” có phần pastel hiện đại hơn, dù có rất nhiều chi tiết và màu sắc, ý nghĩa được chia sẻ, và những nỗ lực để làm nêu bật lên giá trị tinh thần, cá tính và sự gần gũi của Vinamilk trong cuộc sống của người Việt suốt bấy lâu nay, nhưng một lần nữa chúng ta cũng vẫn không cảm nhận được đây là logo từ một thương hiệu sữa quen thuộc nữa. Hãy cùng chờ xem sự lột xác hoàn toàn này sẽ đem lại điều gì cho Vinamilk.

Burberry

Hãng thời trang cao cấp Burberry từ nước Anh đã có một pha thay đổi bộ nhận diện thương hiệu “trở về cốt lõi” rất tuyệt vời và đáng ngạc nhiên trong năm 2023. Hãy cùng khám phá câu chuyện và lịch sử lâu đời của logo này.
 
Vào những năm đầu của thế kỷ 20, logo của Burberry là một hiệp sĩ đang cưỡi ngựa, với lá cờ có dòng chữ “Prorsum” (tiếng Latin nghĩa là Forwards – tiến lên), và với chiếc khiên có chữ cái B là tên thương hiệu. Đây là một logo vô cùng cổ điển và mang đậm chất “Anh” khiến ai cũng rất thích thú và tạo dấu ẩn đậm sâu trong tâm trí mọi người. Từ đó, logo của Burberry đã trải qua nhiều đợt tái thiết kế và đều theo xu hướng của thời đại là ngày càng “tối giản” hơn: vào năm 1999, họ bỏ đi chữ “s” trong Burberry’s, và đổi màu chủ đạo thành những màu cơ bản đen trắng mang tính sang trọng và tinh tế. Và năm 2018, Burberry táo bạo lược bỏ hình tượng hiệp sĩ cưỡi ngựa, chỉ còn lại dòng chữ “Burberry London England” rất tối giản và… đơn giản. 
 
Và vào năm 2023, giám đốc sáng tạo của Burberry tạo cú shock khi nói rằng logo hiện tại không phải là tối giản, mà là… nhạt nhẽo! Ông quyết định sẽ tái thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và sử dụng lại hình tượng hiệp sĩ cưỡi ngựa, kèm theo font chữ rất cổ điển và cầu kỳ (Serif – có chân), cộng thêm việc sử dụng lại màu xanh hoàng gia truyền thống.
“Hiệp sĩ đã trở lại” – mọi người hò reo khi nhìn thấy logo mới của Burberry.
 
Bộ ảnh mới với bộ nhận diện thương hiệu mới này có thể tạo cảm giác cũ kỹ, xưa nhưng nó thực sự cổ điển và khác biệt so với những hãng khác bây giờ đang đua theo phong cách tối giản, hiện đại, phẳng. Điều này có lẽ là mục đích của Burberry khi muốn tạo cảm giác thực sự khác biệt và “sang” cho khách hàng của mình, và họ đã thành công khi công chúng rất thích thú và phản hồi rất tốt với logo mới-mà-cũ này. Phong cách tối giản đã khép lại, và giờ là cuộc chơi mới, cuộc chơi của sự cầu kỳ nhưng sáng tạo và tinh tế trong từng chi tiết”.

IDICO

IDICO Vietnam là một trong những tập đoàn đầu tư, xây dựng và quản lý bất động sản khu công nghiệp dẫn đầu ở Việt Nam, với lịch sử lâu đời hơn 60 năm vận hành. Và vào năm 2023, họ đã hợp tác cùng The Hunter Group để phát triển bộ nhận diện thương hiệu mới cùng định vị thương hiệu mới – để sẵn sàng cho một thời đại mới, phát triển bền vững và tươi sáng hơn.
 
Concept chính của định vị mới và bộ nhận diện thương hiệu mới cũng đi theo sứ mệnh và tầm nhìn mới của IDICO Vietnam, là “Hài hòa đa phương, vững bền phát triển” – nhắm tới việc cân bằng và hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp đầu tư, môi trường, cộng đồng, xã hội và mọi con người trong xã hội, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn và sự phát triển bền vững hơn cho ngành công nghiệp Việt Nam.
Logo mới cũng là dạng chữ nhưng được thay đổi thành một bộ font mạnh mẽ, đầy đặn và vững chãi hơn. Màu sắc của chữ IDICO được thay đổi thành xanh, tượng trưng cho sự phát triển bền vững. 
 
Còn màu đỏ hiện hữu giờ đây được đưa vào một biểu tượng mới là vòng tròn 8 cánh, được thiết kế nhằm cô đọng triết lý “Hài hòa” của IDICO, tượng trưng cho các bên liên quan bao gồm: Đất nước – Cộng đồng địa phương –  Người lao động – Đối tác khách hàng  – Quý nhà đầu tư – Ban lãnh đạo Doanh nghiệp – Đội ngũ nhân sự và chính bản thân IDICO. Hình ảnh này cũng như một bánh răng, tượng trưng cho sự điều hành, vận hành chuyên nghiệp và kết nối của IDICO, thể hiện việc đồng hành và phối hợp nhịp nhàng. Bộ nhận diện thương hiệu mới này của IDICO mang lại cảm giác cực kỳ hiện đại, mạnh mẽ, toát ra nhiều ý nghĩa, tương xứng với tầm vóc của một doanh nghiệp hàng đầu trong hàng chục năm qua và sẽ tiếp tục phát triển vững bền, phồn vinh hơn trong tương lai.
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Author avatar
Techhunt team

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *