Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

10 remarkable logo redesigns in 2023 | Phần 1

10 remarkable logo redesigns in 2023 | Phần 1

Hãy cùng Tech Hunt điểm qua những phi vụ tái thiết kế logo thương hiệu nổi bật nhất trong năm 2023 vừa qua. Qua đó, ta có thể nhìn lại, và thấy được sự thay đổi của thế giới, sự chuyển mình của trào lưu thiết kế, của sở thích và thói quen người tiêu dùng, và cách các thương hiệu đang tự nâng cấp để thích ứng với tương lai như thế nào. 
 
Với phần 1 của loạt bài năm nay, ta sẽ đến với ngành công nghệ.
 
Nếu năm 2022 là một năm của làn sóng ngành công nghiệp ô tô tự làm mới bộ nhận diện thương hiệu của mình, thì năm 2023 là một năm đầy biến động với ngành công nghệ. Năm 2023, giới công nghệ không chỉ có những vụ kỳ án, những sự phát triển vượt bậc của AI, mà còn là những đợt tái cơ cấu, layoff, và đợt tái thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Điều đó cho thấy rằng, mọi doanh nghiệp và tập đoàn công nghệ đều bắt buộc phải đưa ra những thay đổi, để mới hơn, đẹp hơn, tốt hơn, bắt buộc phải tái định vị để tiến về phía trước. Hãy cùng khám phá những thiết kế thương hiệu mới sau nhé!

LG – Life’s Good

LG – hãng đồ gia dụng và công nghệ quốc dân từ Hàn Quốc đã quyết định thay đổi và làm mới branding của mình, thay logo cũ với màu đỏ có phần… cũ kĩ theo năm tháng thành một bộ logo mới với màu đỏ tươi rói, vô cùng sặc sỡ, tươi tắn. LG hướng tới việc refresh lại hoàn toàn bản sắc và cảm nhận của khách hàng với thương hiệu của mình, không còn là hình ảnh cứng nhắc kiểu tập đoàn mà thay vào đó là một hình tượng năng động, trẻ trung, thân thiện với khách hàng trẻ tuổi hơn. 
 
Và LG cũng hướng tới biến thương hiệu của họ thân thiện và gần gũi hơn với không gian ảo, với thế hệ số ngày nay, không chỉ bằng việc làm logo “phẳng” hơn như trào lưu thiết kế các năm vừa qua, mà còn bằng việc thổi sức sống và tính cách vào logo, biến logo thành một “vật thể sống”, chứ không chỉ là một hình ảnh phẳng nữa.

Chữ LG từ trước đến giờ đã cùng nhau tạo ra một hình dạng khuôn mặt cười, nay, khuôn mặt đó sẽ được đưa vào nhiều chuyển động animation và nhiều biểu cảm hơn, như là ngạc nhiên, thích thú, chào mừng, hay nháy mắt. Những biểu cảm hoạt hình rất “người” đó khiến logo như thực sự “sống”, vừa tạo kết nối đầy vui vẻ với khách hàng, vừa tạo cảm xúc cho họ, và tạo tiếng vang cho thương hiệu.


 

NOKIA

Vào ngày 26/2, hãng công nghệ tượng đài nhiều năm tuổi NOKIA đã công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới lần đầu tiên sau gần 60 năm. Sự thay đổi này đánh dấu bước phát triển và chiến lược mới trong thời đại mới của NOKIA, nhắm đến thị trường cung cấp hạ tầng viễn thông và số hóa công nghiệp, thay vì chỉ mỗi sản phẩm chiếc điện thoại như trước.
 
Thay vì một chữ NOKIA đơn giản như cũ, logo mới bao gồm năm hình dạng khác nhau được cắt cúp một cách nghệ thuật để tạo thành chữ NOKIA. Chữ N, K, A được cắt cúp tạo cảm giác rất phá cách và khác biệt. Màu xanh biểu tượng của logo cũ được phát triển thành logo màu trắng, giúp chữ NOKIA có thể thích ứng và phối cùng rất nhiều màu sắc gradient rực rỡ trong background, tượng trưng cho sự linh động của một “NOKIA” mới mẻ, thích ứng với mọi thay đổi thay vì bảo thủ như trước.
 
[Bạn có biết] Chữ “K” trong logo NOKIA chính là để tưởng nhớ tới logo đầu tiên của hãng, là hình tượng chiếc mỏ nhọn của một con cá hồi đó!

 

Twitter to X

Một trong những sự kiện tái thiết kế thương hiệu shock nhất năm 2023, và chắc chắn là trong toàn bộ lịch sử của ngành công nghệ, đó là việc Elon Musk đã mua lại và khai tử luôn thương hiệu mạng xã hội Twitter cùng chú chim xanh quen thuộc, và thay bằng cái tên lạ lẫm “X”. 
 
Đằng sau quyết định khó hiểu này, là cả một chiến lược và kế hoạch lâu dài của Elon Musk, khi đặt tên cho mọi dự án của ông với chữ cái X, như một lời hứa sẽ làm mọi thứ để khám phá ra những bí ẩn (x) của nhân loại và hơn thế nữa, như việc ra mắt AI startup xAI, hay công ty làm tàu vũ trụ SpaceX… Nên về mặt ý nghĩa, có thể hiểu được quyết định đổi tên của Elon Musk.
 
Về mặt logo “X” mới, Elon Musk cũng rất tự hào rằng nó mang phong cách “art deco”, và tạo ra sự chuyên nghiệp mới mẻ này nọ. Tuy nhiên, giới thiết kế và các chuyên gia thương hiệu ai nấy cũng đều đồng ý rằng khai tử Twitter và chú chim xanh là một sai lầm lớn nhất lịch sử, vì nó làm thương hiệu mất đi hoàn toàn cá tính và sự thân thuộc của mình, cũng như mất luôn “động từ” nổi tiếng “Tweet”.

 

TIKI

Năm 2023, công ty công nghệ của Việt Nam – Tiki cũng làm mới logo và slogan lần đầu tiên sau 13 năm hoạt động. Logo mới mang một ý nghĩa hoàn toàn mới và cũng là định vị mới cho Tiki. 
 
Tiki vốn được hiểu là từ viết tắt của “Tìm kiếm” và “Tiết kiệm”, cùng với logo có phần đơn giản là 2 chữ Tiki được đánh ra, cùng màu nền màu xanh da trời. Logo mới của Tiki được đổi thành màu xanh dương đậm, mang đậm tính công nghệ hơn, nét chữ dày, đậm, mang lại cảm giác vững chải và đáng tin cậy hơn. Quan trọng là về mặt ý nghĩa, Tiki giờ đây mang ý nghĩa của “Tốt & Nhanh” với chữ K được cách điệu và trở thành một biểu tượng cho: mái nhà – sự an tâm khi mua sắm, dấu đại diện cho chất lượng & chính hãng, dấu tick – trợ lý cá nhân, và kim đồng hồ – giao đúng hạn.

 

FIFA to EA SPORTS FC

Hãng game nổi tiếng nước Mỹ – Electronic Arts (EA) cũng đã trình làng đợt tái thiết kế thương hiệu lớn nhất trong 30 năm qua của mình cho tựa game hái ra tiền nhất của hãng – FIFA. Điều đặc biệt là họ không chỉ đổi logo, mà còn đổi luôn tên tựa game được nhiều người chơi và hâm mộ nhất thế giới này, từ FIFA, trở thành EA Sports FC
 
Một trong những lý do cho sự tái thiết kế và đổi tên này, là vì họ đã chấm dứt thỏa thuận sử dụng tên của liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vì sự bất đồng trong mức phí sử dụng tên. Cái tên FIFA quen thuộc với cộng đồng game thủ nay đã không còn nữa và thay bằng cái tên đầy lạ lẫm và… khó đọc. Tuy vậy, định vị thương hiệu mới của game cũng mang ý nghĩa khá hay, đó là “bóng đá là một môn thể thao dành cho tất cả mọi người, và ở đây, trong game EA Sports FC này, là một câu lạc bộ lớn nhất thế giới nơi mọi cầu thủ bạn yêu thích và mọi fan hâm mộ ở cùng một chỗ.
 
Và trên hết là, thiết kế thương hiệu mới của EA Sports FC thực sự là một masterpiece vì sự hợp lý, sáng tạo của nó. Trọng tâm ở đây là chữ “FC” được layout thành một hình tam giác, và theo EA Sports, hình tượng này là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó đã “vốn đã ở đó” trong suốt lịch sử hình thành của không chỉ tựa game của hãng, mà còn là lịch sử của toàn bộ môn bóng đá.
Nếu đã xem, tìm hiểu bóng đá đủ lâu thì chúng ta sẽ dễ nhìn thấy tam giác ở khắp nơi: những cầu thủ tạo thành khối đội hình tam giác, những cầu thủ thực hiện những đường chuyển phối hợp bật tường tam giác cho nhau, những chướng ngại vật tam giác trên sân tập… Và nếu bạn đã từng chơi game FIFA, thì tam giác còn là biểu tượng phía trên đầu mỗi cầu thủ đang được điều khiển. Tam giác – mới chính là cốt lõi và trọng tâm của một tựa game bóng đá, chứ không phải hình tròn. Chính vì vậy, thiết kế logo mới của game bóng đá EA Sports FC thực sự là một thiết kế tuyệt vời, mang tính đa dạng, linh động và gần gũi hơn bao giờ hết. Thật tuyệt vời!
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Author avatar
Techhunt team

1 comment

  1. […] hiệu đang tự nâng cấp để thích ứng với tương lai như thế nào.  Với phần 1 của loạt bài đã nói về ngành công nghệ đầy sóng gió của năm 2023, hãy cùng đến với phần 2 về ngành thức uống, đồng thời là hai đại diện […]

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *