Buy Now Blocker | Thoát bẫy shopping mùa sale
Tiết kiệm tiền khi đứng trước hàng ngàn cạm bẫy… mùa sales luôn là việc cực kỳ khó khăn. Đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch Covid, khi con người không có gì khác để làm ngoài việc dán mắt vào mạng xã hội, lướt web, Shopee, bị target bởi quảng cáo… các kiểu, thì việc dằn lòng, dằn ví lại còn khó khăn hơn gấp bội.
Ngân hàng Mỹ Fifth Third Bank thấu hiểu điều này, và họ đã phát triển ra tính năng đơn giản trong app ngân hàng của họ, có tên là Dobot – một tính năng giúp người dùng đặt ra những mục tiêu tiết kiệm và những phương pháp, mẹo và lời khuyên để đạt được những mục tiêu đó.
Thế nhưng làm sao để mọi người biết đến và thực sự muốn sử dụng tính năng này, và đồng thời làm sao để mọi người “tạm thoát” bẫy shopping trên mạng và để dành tiền cho những dự định lớn hơn? Hãy cùng khám phá Fifth Third Bank đã làm thế nào với ý tưởng “Buy Now Blocker” nhé.
Hãy nhìn vào bức hình trên, bạn sẽ thấy rất quen thuộc khi lướt Facebook, Instagram hàng ngày: liên tục bị quảng cáo “Mua ngay” một sản phẩm nào đó.
Đó là khi những dữ liệu về bạn trên mạng và trên mạng xã hội: bạn đã xem gì, vào trang nào, lướt qua hình ảnh gì, thích sản phẩm nào, bấm vào link gì… đều được đóng gói và liên tục “bắn” cho những doanh nghiệp, và những doanh nghiệp này sẽ xây dựng được một chân dung về sở thích và thói quen mua sắm của bạn – người khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của họ. Nhờ những dữ liệu này, hệ thống quảng cáo của Facebook và Instagram sẽ liên tục “bắn” quảng cáo nhắm đến bạn (hyper-targeted ads) và kêu gọi bạn “Mua ngay”, “Mua ngay” từ lần xem điện thoại này đến lần khác.
Và chính vì bị quảng cáo quá nhiều, quá đúng với sở thích của mình, sẽ tới lúc bạn… thật sự thấy thích sản phẩm đó và mua luôn lúc nào không hay. Một sản phẩm, rồi mười sản phẩm, tiền tiết kiệm của bạn sẽ không cánh mà bay…
Dựa vào chính điều phiền toái này, Fifth Third Bank tận dụng chính phương thức mà các quảng cáo đang “bòn rút” ví tiền bạn, nhưng khác ở chỗ – với mục đích là giúp bạn “bảo vệ” ví tiền. “Buy Now Blocker” áp dụng cùng phương thức hyper-targeted ads nhằm mục đích giúp bạn KHÔNG MUA sản phẩm nào.
Họ đã lựa chọn 100 món hàng thường được mua và được quảng cáo trên mạng xã hội nhất, như mắt kính, giày, túi xách, đồng hồ, áo, quần, game…và tạo ra hơn 100 asset quảng cáo cho từng sản phẩm này. Sau đó, media sẽ dùng công nghệ big-data (dữ liệu lớn) để mua hết những slot quảng cáo của 100 sản phẩm, rồi dùng phương pháp quảng cáo nhắm hướng đối tượng để “thay thế” quảng cáo gốc, bằng quảng cáo của Fifth Third Bank, với nội dung cũng rất… troll:
“Đây có thể là một quảng cáo mua mắt kính đấy, nguy hiểm chưa, mắt kính cũng đẹp đấy nhưng tốt hơn hết là bạn nên dằn lòng lại và tiết kiệm vì những khoản chi lớn lao hơn nhé, thân!”
Khi click vào, người xem sẽ được dẫn tới microsite giới thiệu về Dobot và khuyến khích tiết kiệm, thay vì… shopping. Vậy là, thay vì vô tình bỏ tiền ra mua những sản phẩm có thể mình chưa cần tới, mọi người đã có thể tiết kiệm được số tiền đó cho những mục tiêu và dự định lớn hơn.
Ý tưởng quảng cáo ngược đời “Buy Now Blocker” đã tốn khoảng 40 nghìn đô media, nhưng bù lại sự độc đáo của ý tưởng đã thu hút đến 22 triệu người chỉ trong vòng 2 tuần đầu tiên! Một con số khủng khiếp. Nhờ đó, 22 triệu người đã nhìn thấy quảng cáo bị “block” lại bởi Fifth Third Bank, và dần dần tích lũy được cho mục tiêu tiết kiệm của mình, win-win cho cả ngân hàng và các khách hàng tiềm năng.
Nguồn: Dandad
Techhunt’s comment
“Buy Now Blocker” là quảng cáo nhưng lại không hề dụ người xem mua sản phẩm nào, mà còn khuyến khích họ đừng mua để tiết kiệm tiền. Đây là một ví dụ khá hay về việc dùng chính những công cụ quảng cáo để làm điều “tốt” cho xã hội, cho chính nhu cầu thực sự của khách hàng thay vì cố gắng bán hàng.
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Views: 378