Tech Hunt Inspiration #117
Hãy cùng Techhunt cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!
Chủ đề của tuần này là những ý tưởng của cặp đôi McDonald và Burger King. Let’s go!
McDonald Fry T@gs — Biến tag Instagram thành… khoai tây chiên
Để chúc mừng ngày Quốc tế Bạn bè (International Friend’s Day), McDonald muốn tạo ra một hoạt động thú zị để các nhóm bạn trẻ Gen Z có thể cùng nhau chơi, cùng nhau chia sẻ dù không ở gần nhau, mà hoạt động đó phải gắn với những thói quen và hành vi trên digital của giới trẻ ngày nay, và lại phải liên quan tới McDonald nữa.
Trong quá trình tìm hiểu, họ đã nhận ra một số thói quen mới của giới trẻ trên các app phổ biến như Facebok, Instagram, đó là họ vô cùng thích “tag” bạn bè vào trong Stories của mình để chia sẻ và cùng đùa vui về một tin tức, hình ảnh, video nào đó, bạn có thể thấy tag trong gần như tất cả các Stories trên FB hay Insta hiện nay. Và bằng một cách thần kỳ nào đó, McDonald nhận thấy rằng những thanh tag dài dài trong mỗi Stories rất… giống những miếng khoai tây chiên dài dài, hình ảnh đặc trưng khó quên của McDonald. Vì thế, trải nghiệm có tên “Fry Tags” đã ra đời.
McDonald Fry Tags là một minigame siêu lạ trên Instagram Stories.
Đầu tiên họ đưa lên một hình hộp khoai tây chiên trống không, sau đó khuyến khích fan dùng tính năng tag, để tag bạn bè trong Stories của chính họ, miễn sao lấp đầy cái hộp trống và tạo thành hình hộp khoai tây chiên hoàn chỉnh iconic của McDonald từ các thẻ tag bạn bè đó là sẽ nhận được một hộp khoai miễn phí, để cùng chia sẻ với nhau.
Chỉ là một ý tưởng đơn giản, được thực hiện một cách không có gì dễ dàng hơn vì nó đúng với thói quen lướt và tag trên Instagram của giới trẻ làm hàng ngày, nhưng nó cực kỳ mang đúng chất của McDonald. Hình ảnh khoai tây chiên cũng được hàng trăm ngàn bạn trẻ chia sẻ cho nhau trên Instagram, giúp hình ảnh cũng như món ăn của McDonald trở nên gần gũi hơn bao giờ hết với các bạn.
Đã có tới 8.000 hộp khoai được chia sẻ và đổi thưởng, 110.000 người bạn được tag, tài khoản Instagram của McDonald nhận được lượng fan tăng đột biến tới 10% chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Tổng cộng, qua chiến dịch này, McDonald đã tăng lượt follow trên tài khoản Instagram của mình lên tới 2.2 triệu, gần bằng 2/3 dân số của nước này, một con số cực kỳ ấn tượng!
BK Stevenage FIFA 20 Challenge — Messi, Ronaldo, Neymar quảng cáo miễn phí cho Burger King!
Burger King cũng rất nổi tiếng với việc “hack” các nền tảng có sẵn (như Instagram, Facebook, Spotify) để quảng cáo cho mình. Và năm ngoái, với tình trạng lockdown và xu hướng chơi game để giải trí lên ngôi, Burger King lại làm một cú gây sửng sốt cho toàn giới quảng cáo, khi “hack” vào nền tảng game đá banh nổi tiếng FIFA 20 để quảng bá cho mình, mà không phải kiểu quảng cáo bình thường: bằng một cách nào đó họ đã kéo được cả những danh thủ số 1 như Messi, Ronaldo, Neymar, Pogba… quảng cáo cho Burger King!
Họ đã làm điều đó như thế nào?
Ở Anh, BK đã thành lập đội bóng Stevenage F.C, một câu lạc bộ bóng đá siêu nhỏ, nằm ở cuối bảng của giải đấu hạng thấp nhất nước Anh (hạng 3, so với giải Ngoại hạng Anh chúng ta thường xem). Và để quảng bá cho tên tuổi BK cũng như đội bóng tí hon này, BK tìm tới game FIFA 20, vì họ biết rằng miễn là một CLB bóng đá của Anh thì tất nhiên sẽ có mặt trong dòng game này, và mọi thứ từ logo, áo đấu của họ cũng sẽ được mô phỏng trong game một cách chính xác nhất, bao gồm cả cái logo BK to đùng trên áo.
Sau đó, BK thử thách các game thủ hãy cầm đội bóng này đá qua các mùa giải để lên hạng, kiếm nhiều tiền và ký hợp đồng với các danh thủ như Messi, Ronaldo, Neymar, Mbappe, Pogba… Với mỗi video quay lại bàn thắng được ghi bởi các danh thủ này trong màu áo Stevenage, game thủ sẽ nhận được một phần ăn BK miễn phí!
Bạn biết đó, các gamer cực kỳ thích cày cuốc nên rất thích thử thách này, kết quả là như bạn thấy đây: Messi, Neymar, Mbappe, Pobga, Ronaldo, Salah đang… mặc áo đấu có logo Burger King trên đó, điều mà chẳng bao giờ xảy ra ngoài đời thật vì giá trị chuyển nhượng cũng như quảng cáo khổng lồ của các tên tuổi này. Nhưng nhờ game FIFA 20 có bản quyền hình ảnh và mô phỏng quá chân thực, Burger King đã biến điều không thể xảy ra thành hiện thực khi có đến hàng chục danh thủ quảng cáo cho mình, mà lại tiết kiệm được hàng triệu đô tiền quảng cáo.