Tech Hunt Inspiration #114
Hãy cùng Techhunt team cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!
Chủ đề của tuần này, dĩ nhiên, là bóng đá và những ý tưởng quá sức táo bạo và bất ngờ. Xin chào Euro 2020! Let’s go!
Elgiganten VAR Discount — Săn VAR, săn giảm giá mua TV
Elgiganten, một hãng điện máy ở xứ Bắc Âu Đan Mạch đã có một ý tưởng khá lạ lùng để thực hiện chương trình khuyến mãi chiêu dụ khách hàng mua TV, trong thời điểm mùa mới của giải Ngoại Hạng Anh bắt đầu, và ai cũng phát cuồng vào mỗi tối cuối tuần. Không phải là kiểu hô hào “Bạn muốn mua Tivi” hay mạnh tay giảm giá kịch sàn, Elgiganten đã làm theo cách rất liên quan tới đúng insight đối tượng của họ trong mùa này: những tín đồ bóng đá Ngoại Hạng Anh, bằng cách dựa vào đúng những gì diễn ra trong trận đấu để quảng cáo mua Tivi.
Nhưng trong trận đấu bóng đá thì có gì liên quan tới Tivi?
Thật ra là có, mới đây thôi, công nghệ VAR được áp dụng chính thức cho các giải đấu câu lạc bộ như Ngoại Hạnh Anh, VAR hoạt động như sau: mỗi khi có một tình huống phạm lỗi hay việt vị nhạy cảm mà trọng tài chính không chắc chắn nên xử thế nào, ông sẽ đi vào đường biên và xem trên màn hình TV cùng các cộng sự trong phòng kỹ thuật, sẽ chiếu chậm, zoom lên từng chi tiết để ông quyết định chính xác hơn.
VAR nhanh chóng trở thành một đề tài gây nhiều tranh cãi vì nó phá hỏng sự thuần túy của bóng đá và xóa bỏ đi sai lầm của con người, nên quả thật, người thích VAR (vì nó có lợi cho đội mình) cũng nhiều, mà người tẩy chay nó cũng không ít. Và chính vì thế mỗi khi có tình huống xem VAR xảy ra là khán giả đều chú ý tập trung và hồi hộp. Elgiganten đã nhắm tới khoảnh khắc này, để cho ra đời ý tưởng khuyến mãi VAR Discount.
Khi trọng tài cần xem VAR, ông sẽ ra hiệu như vẽ ra hình một chiếc TV như trên, và với góc nhìn của Elgiganten là họ thấy như… ổng đang quảng cáo cho một chiếc TV nào đó vậy. Vì thế họ “link” sản phẩm của mình vào liền, để mỗi khi có bất kỳ tình huống VAR nào xảy ra, một mã giảm giá cho dòng TV tương ứng với… cách trọng tài vẽ ra sẽ được tung ra và kích hoạt trên mạng xã hội, với giá trị tương ứng với số phút thời điểm đó. Ai nhanh tay thì sẽ lấy được mã và mua TV với giá siêu hời.
VAR Discount được chính thức ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12/2020 trong trận đấu giữa Liverpool và Manchester City, khi Fabinho phạm lỗi với Phil Foden trong vòng cấm địa. Hãy thử tưởng tượng trọng tài vẽ ra một chiếc TV siêu to 100 inch và tình huống đó diễn ra ở phút 90, tức là mã giảm giá sẽ tương ứng với giảm 90%, thật điên rồ và cực kỳ phấn khích đến nỗi giờ đây người dân Đan Mạch coi đá banh chỉ mong… VAR xảy ra!
Cơn sốt của ý tưởng khuyến mãi và chèn sản phẩm (product placement) lạ lùng này đã đem lại kết quả hết hồn cho Elgiganten: chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, họ bán được 313 chiếc TV, doanh thu hơn 320 ngàn Euro, còn nhiều hơn là tiền quảng cáo một slot trong trận đấu nữa!
Budweiser celebrates Messi’s 664th goal — Vì mỗi bàn thắng đều đáng nhớ
“In this game, no goal is easy” — Budweiser đã gửi thông điệp này dành tặng cho Lionel Messi khi anh ghi được bàn thắng thứ 644 trong sự nghiệp câu lạc bộ, tạo nên kỉ lục thế giới cho số bàn thắng một cầu thủ ghi được cho 1 câu lạc bộ duy nhất, phá vỡ kỉ lục của Vua bóng đá Péle.
Và họ đã có một ý tưởng thú vị để cùng ăn mừng kỉ niệm đáng nhớ này, đó là tạo ra 644 chai bia customize để dành tặng cho, không phải cho Messi, mà là cho… tất cả các thủ môn từng bị Messi ghi 644 bàn thắng đó!
644 chai Budweiser với từng nhãn chai được in riêng với một con số, đại diện cho từng bàn thắng của Messi, và nội dung kể về tình huống pha bóng họ đã bị Messi ghi bàn như thế nào, ví dụ như “Messi lừa qua 3 người, bấm bóng qua đầu thủ môn!”, hay “Messi ngoặc vào trong và cứa lòng vào góc xa khung thành!”. Tất cả đều rất… chân thực và như càng cứa vào nỗi đau của thủ môn đó.
Sau đó, Budweiser gửi 644 chai bia cho các “nạn nhân”, dĩ nhiên nhiều tên tuổi như Iker Casillas, Gianluigi Buffon, David de Gea, hay Jan Oblak đều nhận được. Tuy đau đấy, nhưng khi “nhận quà”, họ đều đăng đàn mạng xã hội đế chúc mừng, chia vui với Messi và tự hào vì mình là một phần trong hành trình phá kỉ lục của cậu ấy, vì “mỗi bàn thắng đều đáng nhớ”.
Ý tưởng này đem tên tuổi của Budweiser được nhắc tới liên tục, như một người đồng hành cùng những huyền thoại và những kỉ lục thế giới. Bravo Bud!