Recycle the noise, Silence the city | Billboard tái chế tiếng ồn
Ngoài ô nhiễm môi trường do rác thải, khói bụi, môi trường sống của con người còn đang chịu những loại ô nhiễm khác mà chúng ta ít để ý đến, như ô nhiễm ánh sáng (ví dụ những billboard sáng đèn ngày đêm ở Hongkong) hay ô nhiễm tiếng ồn (như tiếng còi xe inh ỏi cả ngày). Ở Châu Âu, do sự tăng trưởng của ngành xe ô tô, những thành phố văn minh nơi đây đang ngày càng trở nên ồn ào hơn, ô nhiễm tiếng ồn nặng hơn, khiến cho cuộc sống trở nên căng thẳng, khó khăn.
Hãng xe Peugeot trong dịp tung ra chiếc xe điện 100% Peugeot e-208 mới toanh của mình, đã có một campaign để vừa quảng bá xe, vừa tạo ra một cuộc cách mạng về giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn ở đô thị, hãy cùng khám phá nhé!
Để nói về hãng Peugeot, tầm nhìn và cam kết của họ cho tương lai là “Unboring the Future” (Tạo nên một tương lai thú vị), và việc tung ra chiếc xe concept ô tô điện E-legend vào năm ngoái là hiện thực hóa rõ rệt nhất của tầm nhìn đó, với sự tích hợp một công nghệ viễn tưởng nhưng rất tiềm năng, đang ở bước sơ khai là “piezoelectric” – tức chuyển hóa những năng lượng khác như động năng hay âm thanh thành điện năng, nạp cho xe điện.
Một năm sau sự ra mắt của E-legend, Peugeot chính thức ra mắt chiếc ô tô điện thương mại thực sự, có tên là e-208 cũng đi theo tầm nhìn của E-legend, nhưng chỉ mới đang ở bước đầu tích hợp tính năng viễn tưởng trên. Và để quảng bá cho e-208, Peugeot muốn truyền đi thông điệp rằng với e-208 và xe điện nói chung, tương lai không chỉ thú vị, mà còn “yên bình” hơn trước nữa.
Có một điểm khá thú vị là xe điện khi chạy sẽ rất ít phát ra tiếng động so với xe xăng bình thường, và nói cách khác là “xe đi tới đâu, đường phố tĩnh lặng tới đó”. Và Peugeot nghĩ rằng nếu mình có thể đẩy mạnh tính năng âm ái tĩnh lặng này bằng cách làm cho xe thực sự “gom” hết tiếng ồn của thành phố này thì sao nhỉ?
Họ đã làm một cú stunt để hiện thực hóa ý tưởng trên, dựng những chiếc billboard thông minh ở những thành phố lớn ở Pháp có tích hợp hàng ngàn cảm biến và bộ chuyển đổi đặc biệt piezoelectric, do đó, chúng có khả năng hấp thụ tiếng ồn trong thành phố (rung động của âm thanh) và “tái chế” thành điện năng để sạc cho xe điện Peugeot. Mỗi billboard quảng cáo vì thế trở thành một trạm sạc điện mà không cần một chiếc dây cắm điện nào vào lưới điện thành phố.
Người lái xe điện nói chung và xe Peugeot e-208 nói riêng chỉ cần đến trạm, lấy dây cắm vào xe là đã được sạc đầy pin. Không chỉ thế, càng sử dụng xe điện và dùng billboard để sạc pin xe, thì lượng tiếng ồn trong thành phố càng ngày càng được “hấp thu” và “tái chế”, giúp cho những thành phố xinh đẹp ở Pháp, ở Châu Âu trở về sự tĩnh lặng, thanh bình vốn có, bớt đi tiếng còi xe và âm thanh động cơ inh ỏi. Vừa quảng bá một cách ấn tượng cho dòng xe điện mới, vừa quảng bá cho lợi ích của dòng xe điện nói chung, vừa góp một giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm tiếng ồn thành thị, thật xuất sắc!
Techhunt’s comment
Công nghệ piezoelectric tạo ra một “ma thuật” là “lấy” điện từ hư không (thực tế là từ âm thanh tiếng ồn) và tạo ra một trạm sạc điện mini, từ đó quảng bá hiệu quả cho sự ra mắt của dòng xe mới và cũng bảo vệ môi trường nữa. Sẽ rất tốt khi chúng ta nghiên cứu cập nhật những công nghệ mới, những ma thuật hơi khó tin này để áp dụng trong những campaign của mình.
Nguồn: Brand Activation
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Views: 534