IKEA “ThisAbles” | Bộ phụ kiện nội thất nhân văn
Thương hiệu IKEA vẫn luôn dẫn đầu trong thị trường ngành hàng nội thất, và là top-of-mind của đa số người tiêu dùng muốn mua sắm nội thất đơn giản, thông minh, hữu dụng cho ngôi nhà của mình. Nhưng đó là câu chuyện ở Châu Âu, nơi đóng góp tới 80% doanh số cho IKEA, còn ở Châu Á và Úc, tỉ lệ này chỉ là 5% (vào năm 2018).
Và ở một thị trường mới nổi như Israel, IKEA cần một chiến lược riêng để vừa thể hiện vai trò của một thương hiệu lớn, dẫn đầu, vừa cần phải thích nghi để phục vụ cho những nhu cầu rất khác của người bản địa. Hãy cùng khám phá IKEA đã chinh phục thị trường Israel như thế nào qua campaign “ThisAbles” rất tuyệt vời nhé. Let’s go!
Ở Israel, có đến 10% dân số ở Israel gặp những vấn đề về gen và họ trở thành những con người “đặc biệt” (disable, bị down, bị thương tổn, thoái hóa hoặc khuyết tật một bộ phận nào đó trên cơ thể). Đối tượng đặc biệt này tuy cũng có thể sinh hoạt và làm việc như những người bình thường, tuy nhiên, vì những khuyết tật của mình, cách họ tương tác với những đồ vật, vật dụng thường ngày trong nhà hơi khác một chút, dẫn tới những khó khăn nhất định cho họ khi cố gắng sống một cuộc sống bình thường và không dựa vào sự giúp đỡ của mọi người.
Các sản phẩm nội thất, vật dụng quen thuộc trong nhà bao lâu nay tưởng chừng như đã được tối ưu thiết kế để dễ sử dụng nhất, nhưng thực tế, là chỉ dễ sử dụng dành cho “người bình thường”. Với “người đặc biệt” bị vấn đề khuyết tật nào đó, thì họ lại gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí mất nhiều thời gian và tuyệt vọng vì không thể tương tác được với những đồ vật dễ dùng đó, họ không thể làm được những việc đơn giản như: tự mình đứng lên khỏi chiếc sofa có chân thấp, không thể tắt công tắc đèn bàn, không thể mở cửa tủ bếp vốn có tay cầm nhỏ và khó cầm nắm…
Dù cho điều này trong kinh doanh là rất đỗi bình thường, vì theo những quy tắc về đối tượng mục tiêu, các doanh nghiệp và nhà sản xuất sẽ muốn tập trung phục vụ 90% khách hàng, thay vì chỉ 10% nhóm “đặc biệt”. Hơn nữa, để phục vụ cho 10% này cần một nguồn lực lớn hơn từ tiền bạc, công sức và con người để hoàn thiện và vì thế sản phẩm dành riêng cho đối tượng này sẽ rất đắt.
Và dù cho rất nhiều quy tắc khác cho thấy rằng khi phục vụ nhóm đối tượng khuyết tật, yếu thế sẽ tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp, IKEA, vào năm 2019, vẫn quyết định sẽ phát triển chiến dịch “ThisAbles” nhắm tới đối tượng người khuyết tật, với mục tiêu cao cả là định nghĩa lại từ “dễ sử dụng”, và “accessbile” – họ muốn bất cứ ai, kể cả người khuyết tật cũng sẽ được tận hưởng những sản phẩm nội thất chất lượng và một cuộc sống tốt nhất.
Để bắt đầu “ThisAbles” (chơi chữ từ Disabled – “khuyết tật, thiếu” sang This ables – “những điều có thể làm được”), IKEA hợp tác với 2 tổ chức là Milbat và Access Israel để tổ chức một buổi workshop Hackathon ngay tại cửa hàng IKEA của mình. Buổi Hackathon này quy tụ những chuyên gia thiết kế sản phẩm gia dụng, những kỹ sư, nhà sản xuất thiết bị, tâm lý học đến để cùng quan sát, trao đổi và làm việc nhóm với những người khuyết tật, nhằm thực sự thấy rõ vấn đề họ đang gặp phải với những vật dụng trong nhà, đồng thời hiểu rõ tâm tư, nhu cầu của họ muốn chỉnh sửa như thế nào.
Chỉ trong vòng một buổi, hai nhóm này đã cùng nhau thiết kế và điều chỉnh những vật dụng nội thất sao cho phù hợp nhất, và giải quyết triệt để các trở ngại của người khuyết tật khi sử dụng. Kết thúc, bộ phụ kiện nội thất gồm 13 sản phẩm mới toanh, được “tái thiết kế” – bởi người khuyết tật – dành cho người khuyết tật – đã ra đời, có thể lắp đặt vào ngay những vật dụng hiện có để biến chúng trở nên đơn giản và dễ dùng hơn rất nhiều dành cho nhóm người khuyết tật, để họ có thể có một cuộc sống thoải mái, tiện nghi như những người bình thường khác.
“The world’s first accessible living space in the IKEA store”
Qua workshop, IKEA đã gần như tạo ra một môi trường sống “dễ dàng tiếp cận và gần gũi” (accessible) đầu tiên trên thế giới, ngay trong một cửa hàng IKEA.
Và để bộ phụ kiện 13 món này đến được với tất cả những người khuyết tật khác ở Israel, hay trên toàn thế giới, IKEA cũng đã ra mắt một microsite riêng cho campaign. Trong chiếc microsite tối giản, theo phong cách rõ ràng, hiện đại của IKEA này, tất cả 13 món phụ kiện ThisAbles đều được IKEA cung cấp file thiết kế 3D, để ai cũng có thể tải về miễn phí và sau đó đem đi in 3D một cách dễ dàng, tiết kiệm.
Ngoài ra, microsite cũng có mục đóng góp ý kiến, nơi những người dùng, chuyên gia, hay người khuyết tật khác có thể chia sẻ những ý tưởng mới cho các phụ kiện tiện ích khác giúp ích cho nhóm người khuyết tật. Nhờ vậy, IKEA không chỉ tạo ra những thay đổi trong sản phẩm giúp cuộc sống dễ dàng hơn, mà còn tạo ra được niềm cảm hứng để cả cộng đồng cùng tham gia đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của nhóm người khuyết tật.
Với ý tưởng ThisAbles và những buổi workshop tuyệt vời, những thiết kế phụ kiện độc đáo và vô cùng hữu ích của IKEA đã được trưng bày ở các bảo tàng The Design Museum ở London, Design Exhibition ở Tokyo, và cả bảo tàng IKEA ở Thụy Điển, như một sự vinh danh dành cho những nỗ lực đi ngược lại với những quy tắc thông thường trong kinh doanh, cho sự dũng cảm đấu tranh vì nhóm người khuyết tật, yếu thế.
Đồng thời, IKEA cũng nhận được nhiều giải thưởng marketing, truyền thông vì ý tưởng ThisAbles, như Grand Prix hạng mục Health and Welness ở Cannes Lion 2019, cùng nhiều giải Gold, Silver, Titanum Lions khác.
Về mặt kinh doanh, hóa ra, nhờ sự quan tâm vào đối tượng yếu thế, IKEA lại nhận được tình cảm brand love tăng vượt trội, từ đó doanh số tăng 37%, doanh thu tăng 33%. Nhưng điều tuyệt vời hơn cả, là những thiết kế phụ kiện đã thực sự được người dùng sử dụng, với 1500% lượt truy cập vào website của các đối tác, 280.000 lượt truy cập vào microsite ThisAbles, tiếp cận 489 triệu người trên toàn thế giới, và đã có tới 45.000 người từ 127 quốc gia đã thật sự tải các file thiết kế 3D để sử dụng, và từng bước giúp cuộc sống của người khuyết tật trên khắp thế giới tốt đẹp lên.
Nguồn: Youtube
Techhunt’s comment
ThisAbles là một thử nghiệm và ví dụ minh họa rất tuyệt vời của “Design Thinking” trong quy trình thiết kế sản phẩm. Một sản phẩm tốt và phục vụ đúng nhu cầu của người dùng là một sản phẩm cần trải qua sự nghiên cứu kỹ càng cách người dùng thực sự sử dụng nó, tự nhà thiết kế phải trải nghiệm, nếm trải, thấu cảm những khó khăn để tìm ra những vấn đề người dùng đang gặp phải, hiểu ra tâm tư họ muốn thay đổi như thế nào, và đồng thời trải qua rất nhiều vòng thiết kế, thử nghiệm và chỉnh sửa để cho ra sản phẩm cuối cùng. Và trong một thế giới rất đa dạng nhiều con người, nhiều sắc tộc, vấn đề khác nhau, quy trình thiết kế chú trọng tính thấu cảm này sẽ là một cách thức để đem mọi người lại gần nhau hơn.
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Views: 664