Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

Donation Dollar | Đồng xu đặc biệt dành để quyên góp

Donation Dollar | Đồng xu đặc biệt dành để quyên góp

Sự phát triển của công nghệ và làn sóng “không tiền mặt” đã thay đổi cách con người nhìn nhận, lưu trữ và sử dụng đồng tiền mãi mãi. Nó giúp cuộc sống chúng ta tiện nghi và dễ dàng hơn, khi chỉ cần quẹt thẻ, scan QR code, hoặc giơ chiếc điện thoại gần máy scan để thanh toán và chuyển tiền cho nhau. 
 
Tuy nhiên, tiện nghi và sự phát triển công nghệ nào cũng tạo ra những “tác dụng phụ” – với trường hợp này là: khi càng bớt dùng tiền mặt thì con người sẽ càng có ít những đồng xu lẻ trong túi, và vì thế, những hành động như quyên góp hay cho đi những đồng xu lẻ cho người nghèo hoặc quỹ từ thiện đều đang dần mất đi! Những quỹ từ thiện ở Úc, vốn dựa rất nhiều vào những đồng xu lẻ quyên góp này đang trở nên lao đao và đặc biệt khó khăn trong giai đoạn Covid. 
 
Chính phủ Úc đã có một giải pháp cực kỳ sáng tạo, đột phá và cũng rất đơn giản để giải quyết vấn đề này, hãy cùng khám phá nhé!
Vào ngày quốc tế từ thiện (5/9), The Royal Australian Mint, doanh nghiệp sản xuất đồng tiền chính thức và duy nhất của Úc đã giới thiệu một loại đồng xu đặc biệt có tên là Donation Dollar, và được đưa vào lưu hành hợp pháp bên cạnh những đồng xu hiện hữu. Như tên gọi của nó, Donation Dollar được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy thói quen quyên góp từ thiện của người dân nước Úc.
 
Vậy họ đã làm như thế nào? Bằng cách thiết kế Donation Dollar để cho nó được quyên góp, chứ không phải được lấy ra tiêu dùng
 
Chính phủ Úc đề ra một luật chơi rất đơn giản: Chính phủ tung ra đúng 25 triệu đồng xu Donation Dollar – mỗi người dân sẽ có được một đồng, mọi người có thể dùng nó cho những giao dịch bình thường, các doanh nghiệp có thể thối lại xu lẻ cho người mua bằng những đồng xu này, và chính người dân bình thường sẽ đem đồng xu này để quyên góp cho từ thiện hoặc cho người khó khăn mà mình gặp.

Điều tuyệt vời nhất thúc đẩy tinh thần quyên góp ở mỗi người là ở 2 yếu tố:

  • Một là, giá trị đồng xu chỉ là 1 cent, rất nhỏ nên chúng ta dễ dàng tặng cho người khác.
  • Và hai là, trên thiết kế bề mặt đồng xu có chữ “Donation Dollar.  Give to help others”, nó là một sự nhắc nhở nhỏ cho chúng ta rằng trong túi mình luôn có 1 chút sự giúp đỡ dành cho người khác, và mình có thể dễ dàng trao đi.
Ước tính rằng, nếu mỗi người dân đều quyên góp, những đồng xu Donation Dollar này sẽ được lưu hành rộng rãi trong xã hội, lòng tốt và sự hào phóng sẽ truyền cảm hứng đi khắp nơi, và từ đó đến 3 tỉ đô sẽ được đến tay những người cần quyên góp nhất trong suốt 10 năm tiếp theo.
 
Donation Dollar đã tạo ra làn sóng ủng hộ tuyệt vời từ gần như toàn bộ người dân Úc, với hơn 89.9% dân số biết đến đồng xu này, 99.9% cảm thấy cực kỳ hạnh phúc vì sự xuất hiện của đồng xu, và 53% dân số Úc đã đem xu đi quyên góp chỉ trong vòng 2 tháng đầu tiên, một tín hiệu cực kỳ đáng mừng cho những quỹ từ thiện ở nước này.

Techhunt’s comment

Những giải pháp “thủ công”, không hề ứng dụng công nghệ như Donation Dollar vẫn có thể tạo ra những tác động tuyệt vời cho xã hội và con người, điều này giúp ta thấy rằng một tư duy sáng tạo và khả năng “thiết kế” chú trọng vào người dùng để tạo ra những giải pháp đột phá, hiệu quả luôn rất quan trọng.
 
Nguồn: Clios
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group

    Author avatar
    Techhunt team

    Post a comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *