Alfa-Bank Old New Calendar — bộ lịch mang giá trị lịch sử nghệ thuật của Ukraine
Mỗi dịp cuối năm, các ngân hàng đều sẽ đầu tư chi phí và công sức để làm ra một bộ lịch năm mới để tặng cho những khách hàng, đối tác VIP của mình. Mỗi bộ lịch mỗi năm đều phải thật sáng tạo, được thiết kế cầu kỳ, hoành tráng, sang chảnh. Ngân hàng Alfa-Bank ở Ukraine cũng mong muốn làm ra được bộ lịch như vậy, và agency của họ đã có một ý tưởng sáng tạo tuyệt vời cho bộ lịch tặng khách hàng năm mới — đó là bộ lịch tái chế Old But New — “cũ mà mới” vô cùng độc đáo. Hãy cùng khám phá nhé!
“Brief” nói trên của Alfa-Bank diễn ra vào thời gian bối cảnh những năm gần đây, khi đất nước Ukraine đang gặp phải một khủng hoảng vì sự chênh lệch quá nhiều giữa tốc độ phát triển kinh tế và tốc độ hồi phục của tài nguyên thiên nhiên. Những khu rừng cây nguyên sinh bị đốn hạ quá đà để phục vụ cho mục đích sản xuất, phát triển kinh tế của con người, nên lượng dự trữ gỗ và tài nguyên rừng gần như cạn kiệt.
Agency của Alfa-Bank đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường và xã hội này, và họ muốn thuyết phục Alfa-Bank hãy đừng dùng ngân sách để đốn thêm hàng chục thân cây, tiêu thụ thêm gỗ in ra những bộ lịch như mọi năm và nhanh chóng bị vứt vào sọt rác khi một năm trôi qua, mà hãy làm điều gì đó khác biệt, sao cho bảo vệ rừng nhất có thể.
Nhưng mà phải làm sao để vừa có bộ lịch mới, mà vừa không phải tốn thêm giấy và gỗ để in lịch?
Agency đã nghiên cứu và họ để ý thấy rằng bộ lịch dạng card luôn là dạng phổ biến nhất ở Ukraine, và trong hàng chục năm qua thì loại lịch này vẫn được sản xuất với số lượng cực kỳ lớn mỗi năm — từ những doanh nghiệp bán lịch đến những thương hiệu làm lịch tặng khách hàng — như Alfa-Bank (kiểu như lịch block ở Việt Nam vậy). Và điều thú vị là những bộ lịch dạng card này có những hình ảnh và thiết kế rất đẹp — theo phong cách vintage cổ điển, nghệ thuật. À, đây chính là giải pháp, đó là tái sử dụng — tái chế lại chính những bộ lịch cũ không còn ai dùng này thành những bộ lịch mới — Old But New.
Agency này đã dày công đi sưu tầm và thu thập 2100 bộ lịch vintage từ khắp nơi trên đất nước Ukraine về và in logo ngân hàng Alfa-Bank lên, rồi dùng nó làm bộ lịch quà tặng khách hàng và đối tác của Alfa-bank luôn, đúng nghĩa “cũ người mới ta” — đem lại một sinh mệnh mới, ý nghĩa hơn cho những cuốn lịch, tờ giấy bị bỏ rơi hàng chục năm qua, vừa tiết kiệm được chi phí in ấn, vừa bảo vệ được rừng cây và hệ sinh thái.
Và vì những bộ lịch được sưu tầm đã lưu lạc hàng chục năm qua, nên họ cũng đã tìm được những phiên bản rất cũ từ tận những năm 1965 đến nay — 2112 phiên bản bộ lịch vintage mang trong mình không chỉ là nghệ thuật qua từng thời kì của các nghệ sĩ, mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử, về biến động văn hóa, sự thay đổi về con người, xã hội qua từng năm, nên Alfa-Bank đã quyết định sẽ đi xa hơn thế, họ còn tạo ra một website gallery ảo cho những bộ lịch họ đã sưu tầm được — như một gallery chứa đựng lịch sử và văn hóa nghệ thuật trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước Ukraine!
Kết quả của ý tưởng Old But New tuyệt vời này, là 2112 bộ lịch cũ đã được tái sử dụng, tiết kiệm lượng gỗ và giấy rất lớn, vừa tiết kiệm tiền cho ngân hàng, vừa đóng góp được ngân sách vào quỹ để trồng và bảo vệ rừng cây (Alfa-Bank và agency đã quyết định quyên góp ngân sách cho toàn bộ campaign này vào quỹ, thay vì chạy campaign). Hơn 1 triệu media impression đã được giới truyền thông ưu ái ủng hộ cho Alfa-Bank.
Và trên hết là, từ nay người dân Ukraine sẽ có thêm 1 bảo tàng ảo về các tác phẩm lịch nghệ thuật qua các thời kỳ, và bảo tàng này sẽ tiếp tục được sống, phát triển và đi cùng xã hội trong những năm tiếp theo nữa.
Techhunt’s comment
Bảo vệ môi trường, hạn chế khí thải, tái chế, tái sử dụng là những keyword và hướng đi rất đúng đắn cho những thương hiệu lớn, uy tín trên thế giới trong những năm gần đây, nhưng hầu hết sự ủng hộ của các doanh nghiệp chỉ nằm ở mức chương trình CSR rất mơ hồ. Old But New là một sự mạo hiểm đáng khen của Alfa-Bank khi thay thế hẳn sản phẩm mới thông thường bằng một dòng sản phẩm tái chế như vậy.
Nguồn: Adsoftheworld