Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

Tech Hunt Inspiration #106

Tech Hunt Inspiration #106

công nghệ cho du lịch

Hãy cùng Techhunt cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!

Chủ đề của tuần này là những ý tưởng công nghệ cho du lịch. Let’s go!

music note

Palace Museum “A Singing Masterpiece” — Lắng nghe âm nhạc từ những bức họa cổ

Vào năm Covid vừa qua, bảo tàng Tử Cấm Thành ở Trung Quốc đã có một ý tưởng để vừa đẩy mạnh du lịch, đem tới trải nghiệm và thông tin lịch sử cho du khách, vừa đảm bảo những quy tắc về giãn cách, hạn chế tiếp xúc, đó là “A Singing Masterpiece”.

Bảo tàng đã tổ chức một buổi triển lãm cho công chúng với 10 bức họa huyền thoại từ thời rất xưa, và nếu là triển lãm truyền thống, chỉ trưng ra bức tranh như bình thường, sẽ rất khó để hàng chục triệu người có thể chiêm ngưỡng được, và lượng nhân viên thuyết trình về lịch sử, ý nghĩa bức họa cũng sẽ cần rất nhiều, và mọi người sẽ chen chúc nhau, vi phạm quy tắc hạn chế tiếp xúc.

Tencent

Mặt khác, họ vô tình phát hiện ra rằng ẩn chứa trong mỗi bức họa, mỗi đường nét thư pháp có ẩn chứa những phong thái, giai điệu của lịch sử, sự kiện vào thời đó, ẩn chứa tâm tư của người họa tranh, và dường như những đường nét này giao thoa với nhau, nhịp nhàng như những giai điệu.

Vì thế, bảo tàng đã cùng Tencent và dịch vụ stream nhạc QQ Music ứng dụng công nghệ AI để scan các bức họa, phân tích bề mặt, màu sắc, nội dung, nét thư pháp và biến tấu nó thành những giai điệu — giai điệu vang lên từ lịch sử nghìn năm Trung Hoa. 10 bức họa huyền thoại đã được chuyển thể thành 10 bài nhạc — giúp du khách có thể cảm nhận được tác phẩm một cách mới — toàn vẹn, rung động xúc cảm hơn, và ai cũng có thể cảm nhận được từ xa mà không cần tới đó bảo tàng, và không cần tới người thuyết trình giải thích luôn.

10 bài nhạc được stream trên QQ Music, và đã có tới 170 triệu lượt truy cập, 33 triệu lượt nghe thường xuyên, và hàng nghìn báo lớn đưa tin ở Trung Quốc về “A Singing Masterpiece” — những tác phẩm nghệ thuật huyền thoại nay đã có thể được cảm nhận bằng một cách khác, một chiều khác, một không gian cảm xúc khác hẳn, giúp nâng tầm và đưa nghệ thuật Trung Hoa đi xa hơn trong thời đại digital ngày nay.

pieces

HKTB Every Bit Hong Kong — Những mảnh ghép từ văn hóa Hong Kong

Hongkong là điểm đến du lịch tuyệt nhất thế giới năm 2017 với đến 26 triệu du khách tham quan. Thế nhưng hầu hết trong số đó là du khách đến từ những nước không biết tiếng Hoa, vì vậy gần như họ ko thể nào hiểu hết những nét văn hóa đặc sắc của một đất nước mà tất cả bảng hiệu, ngôn ngữ là tiếng Trung Quốc, họ sẽ ko bao giờ khám phá, cảm nhận được văn hóa phong phú ở Hongkong như một người địa phương.

Rào cản ngôn ngữ luôn là vấn đề khó nhằn với ngành du lịch của bất kỳ nước nào. Làm thế nào để những người không biết tiếng có thể hiểu văn hóa và chia sẻ cho nhau? Rất may là, trước khi con người chúng ta có ngôn ngữ nói và các ngôn ngữ dân tộc khác nhau, chúng ta vốn giao tiếp qua hệ thống hình minh họa, và tới tận bây giờ, hình minh họa và các icon vẫn là một cách giao tiếp hiệu quả áp dụng trong lĩnh vực thiết kế UX/UI, vì nó universal, ai nhìn vào cũng hiểu.

Vì thế, Bộ du lịch Hongkong đã tạo ra một hệ thống minh họa visual icon cho tất cả các địa điểm, thắng cảnh, hoạt động vui chơi, du lịch ở Hongkong để trở nên universal, dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn cho du khách nước ngoài, nhưng vẫn thể hiện được nét đặc sắc của từng địa điểm, đây là dự án “Every Bit Hong Kong”.

Với “Every Bit Hong Kong”, mọi mảnh ghép của Hongkong đều được khắc họa sinh động, dễ hiểu bằng hệ thống minh họa và icon vui nhộn, nhiều màu sắc, mang đậm văn hóa Hongkong. Những icon chỉ rằng trên đường này sẽ có những nét văn hóa từ lớn tới nhỏ xíu như tiệm bánh bao, tiệm trà, bia tươi, trà sữa trân châu, hát bội, ga tàu, chùa, hay ca nhạc đường phố, cho tới địa điểm chụp hình với các hình grafiti trên tường. Tất cả đều trở nên universal và dể hiểu với bất kỳ du khách từ nước nào.

Và Bộ du lịch Hongkong cũng giúp việc lan truyền các icon này dễ dàng hơn, bằng cách tạo ra các sticker trên Line, Whatsapp và Facebook Messenger để du khách có thể dễ dàng hẹn nhau đi khám phá những con hẻm mới mà không cần biết rõ nó tên gọi là gì, chỉ cần tìm sticker và gửi rồi hẹn nhau ra đó trải nghiệm thôi. Vừa vui, vừa thú vị, vừa biết thêm được rất rất nhiều những “hidden gem” ở Hongkong như một dân địa phương thực thụ.

Nhờ “Every Bit Hong Kong”, đã có 320.000 lượt view trên website chính thức của chương trình, 1 triệu 900 lượt người biết đến nó trên social, và đến 216.000 lượt tương tác với các sticker và địa điểm, giúp cho văn hóa Hongkong trở nên dễ tiếp cận, dễ chia sẻ và trải nghiệm du lịch cũng tuyệt vời hơn rất nhiều.

Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group

    Author avatar
    Techhunt team

    Post a comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *