SuperMax Reusables | Life hacks giúp giảm rác nhựa nhờ AR
Vào tháng 4/2023 ở San Juan, thủ đô của Puerto Rico, một con số thống kê rất đáng sợ đã được ghi nhận: đó là gần 1/3 lượng thực phẩm mua từ siêu thị bị lãng phí, vì chúng đã hết “hạn sử dụng” ghi trên bao bì. Số thực phẩm hết hạn này sẽ trở thành rác thải, và chai nhựa bao bì đựng chúng sẽ tạo thêm gánh nặng cho những bãi rác, và đồng thời cũng tác động xấu tới môi trường theo cách rất tệ.
Chuỗi siêu thị SuperMax đã phát triển một chương trình nhằm góp phần giải quyết vấn nạn này, đó là Reusables, hãy cùng khám phá nhé!
Sau một thời gian nghiên cứu, SuperMax nhận thấy mấu chốt của vấn đề rác thải tăng nhanh này này bắt nguồn từ chính thông tin “Hạn sử dụng” in trên những bao bì, chai nhựa đựng nước, sữa, thực phẩm trong siêu thị. Chính vì thông tin “Hạn sử dụng” này, mà người dùng sẽ có xu hướng muốn “vứt đi” sản phẩm quá hạn sử dụng, thay vì giữ lại dùng tiếp. Thói quen này không sai vì đúng là mớ chai nhựa này làm chật nhà, đáng tiếc thay chính điều này lại là nguyên nhân làm lượng rác thải nhựa tăng đột biến.
Thế nhưng cách giải quyết không phải chỉ đơn giản là hô hào lên đừng vứt chai nhựa ra môi trường nữa, vì tâm lý người tiêu dùng bình thường sẽ thấy “môi trường rất lớn còn tôi chỉ là một cá thể nhỏ, có thải rác ra cũng không là bao nhiêu”, tức là họ chỉ quan tâm đến lợi ích của mình hơn là môi trường.
Vậy nên, SuperMax đã nghĩ, nếu ta làm điều gì đó tác động thẳng đến người tiêu dùng, nếu như chúng ta không chỉ “nói”, mà “thể hiện” cho họ thấy được lợi ích cho họ khi không vứt chai nhựa hết hạn sử dụng, mà giữ lại chúng thì sao?
“Reusables” là một sáng kiến cách tân trong nỗ lực giảm rác thải nhựa và giảm tác động xấu lên môi trường. Trọng tâm của sáng kiến này nằm ở việc thay đổi ý niệm của người tiêu dùng từ “Hạn sử dụng” thành “Được sử dụng” (Từ “Use by”, thành “Use for”).
Tức là, thay vì nói rằng hãy giữ lại những chai nhựa hết hạn sử dụng để tránh thải quá nhiều rác ra môi trường, SuperMax thể hiện ra rõ rệt ngay trên từng chai nhựa để cho người dùng biết rằng: sau khi dùng hết thực phẩm ở trong, thì chai nhựa này còn có thể được sử dụng cho mục đích và đem lại lợi ích gì khác nữa.
Để làm được trải nghiệm này, SuperMax ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường – AR, và khả năng nhận diện hình ảnh của AI. Thông qua khả năng của AI, camera sẽ nhận diện được chai nhựa này là nhãn của sản phẩm gì, và biến đổi nhãn hiệu đó thành một nhãn hiệu “mới” cho chai, cho thấy nó có thể được dùng làm gì sau khi hết hạn, ví dụ như:
- Hộp sữa có thể giúp trở thành chai đựng chất tẩy rửa, bột giặt
- Bịch gạo thì có khả năng hút ẩm để cứu điện thoại khi bị vô nước
…Và còn hàng trăm những ứng dụng “life hacks” khác nhau từ những chai nhựa mà người tiêu dùng lâu nay bỏ quên, bỏ qua, và không thèm chú ý từ những món đồ bị hết hạn, đã được SuperMax “bày lên sẵn” cho người tiêu dùng nhờ AR. Ý tưởng này thực sự giúp kéo dài vòng đời sử dụng của một sản phẩm, cũng như giống như đem tới cho chai nhựa một “cuộc sống thứ 2”, sau khi “hạn sử dụng” kết thúc vậy.
Không chỉ vậy, Reusables còn chỉ ra một hướng đi và tiềm năng cho việc tái sử dụng những chai nhựa bao bì hết hạn sử dụng, nhằm hạn chế rác thải ra môi trường.
Từ ý tưởng này, SuperMax cũng muốn cùng những doanh nghiệp khác chung tay để giải quyết vấn đề môi trường bằng cách tái chế, tái sử dụng vật liệu và sản phẩm bao bì một cách sáng tạo như Reusables. Họ đã lập nên website www.reusables.ai, một thư viện mở để ai cũng có thể xem những cách tái sử dụng độc đáo, hữu ích, và đây cũng là một thư viện có tiềm năng vô hạn vì nó cho phép người dùng đóng góp thêm ý tưởng tái chế, tái sử dụng, để những ý tưởng được cộng hưởng và lan truyền ra xa hơn.
Nguồn: Campaigns of the World
Techhunt’s comment
Reusables là một ý tưởng ứng dụng AR không mới, nhưng rất độc đáo và hữu ích. Áp dụng một lớp nội dung AR lên những bao bì có sẵn, là một bước đi đánh dấu sự hưởng ứng của nhiều thương hiệu và tổ chức hơn trong việc ứng dụng công nghệ để tạo ra những giải pháp sáng tạo mới, nhằm giải quyết những vấn đề của hành tinh, như môi trường, bền vững và rác thải nhựa.
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group
Views: 451