Tech Hunt Inspiration #118
Hãy cùng Techhunt team cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!
Chúng ta sẽ bắt đầu một series về chủ đề “Những công nghệ giúp quảng cáo trở nên linh hoạt hơn, cá nhân hóa hơn để tạo ra sự liên quan mật thiết với người xem”. Let’s go!
Scotch & Soda Whatever Weather — Biển quảng cáo thay đổi linh hoạt theo thời tiết
Hãng thời trang Scotch & Soda ở Hà Lan vừa tung ra một dòng sản phẩm áo khoác mới, vừa fashion, vừa ấm, vừa chống thấm nước mưa, vừa lộn ra lộn vào để đổi cách mặc được, nói chung là cực kỳ đa năng và chấp bất kỳ kiểu thời tiết ễnh ương nào, từ mưa, gió lốc tới bão bùng…
Và để quảng bá cho những tính năng bá đạo như thế, không có nơi nào tốt hơn là dựng hẳn một cái digital poster ngay giữa đường, ngay ngoài trời để thách thức lại thời tiết đang diễn ra. Thế nhưng họ thấy rằng như thế chưa đủ, sẽ hay hơn nếu như khi trời gió vừa thì sẽ đưa ra quảng cáo đúng sản phẩm áo khoác cho điều kiện gió vừa, nếu như trời mưa quá thì sẽ đưa ra sản phẩm kèm thông điệp đúng cho điều kiện mưa bão. Biển quảng cáo của họ cần “linh hoạt” hơn, “đúng nhu cầu” của khách hàng tiềm năng ngay lúc khách hàng cần nhất hơn.
Vì thế, Scotch & Soda đã ứng dụng một công nghệ để các biển quảng cáo này “linh hoạt” đúng nghĩa, theo đúng như điều kiện thời tiết thực tế ngay lúc đó. Họ đã lắp đặt một thiết bị nhỏ vào trụ quảng cáo có nhiệm vụ kết nối lên mạng và bắt lấy thông tin về thời tiết ở vị trí của trụ theo thời gian thực, từ đó tự động thay đổi hình ảnh chiếu trên poster sang phiên bản phù hợp với thời tiết đang thực sự xảy ra.
Và kết quả giống y như Scotch & Soda đã muốn: khách hàng khi đi trên đường, đi ngang qua digital poster này sẽ nhìn thấy quảng cáo một sản phẩm áo khoác siêu đẹp, mà lại cực đúng với nhu cầu ngay thời điểm thời tiết mà họ đang thấy trên bầu trời (mưa, bão, gió mạnh…), không chỉ tạo sự bất ngờ, thích thú, mà còn tăng khả năng mua hàng của họ lên gấp nhiều lần vì họ có cảm giác rằng thương hiệu này “rất hiểu mình đang muốn gì”.
Biển quảng cáo “linh hoạt thay đổi theo thời tiết” này là một trong những cách execution đầu tiên theo hình thức quảng cáo linh hoạt, thông minh, tự thay đổi và điều chỉnh những kịch bản có sẵn tùy theo tình hình thực tế như thời tiết, đối tượng đang xem… giúp cho quảng cáo nhắm hướng chính xác hơn, liên quan đúng nhu cầu hơn, từ đó tạo ra hiệu quả bán hàng tốt hơn với chi phí tiết kiệm hơn. Còn có những cách excution “quảng cáo linh hoạt” nào hay hơn, hãy cùng khám phá tiếp nhé!
Supponor Virtual Advertising — Bảng quảng cáo trên sân biết “biến hình”
Chúng ta sẽ tìm hiểu về công nghệ Virtual Advertising từ công ty Supponor đang nổi đình nổi đám mấy ngày nay, xuất phát từ những trận đấu ở Euro 2020: có người khi xem trận đấu ở đài này sẽ thấy các bảng quảng cáo trên sân là Coca-Cola, trong khi ở một đài khác, trong trận đấu đó, cũng đúng thời điểm đó, ở góc nhìn đó, bảng quảng cáo lại “biến hình” để hiển thị TikTok, vậy là sao ta? Là mình nhìn nhầm, bạn mình nhìn nhầm hay là TV bị lỗi?
Thật ra là không ai sai cả, đúng thật là trong một trận đấu bóng đá diễn ra trực tiếp trên truyền hình, người ở đài khác nhau, quốc gia khác nhau sẽ nhìn thấy cùng một cái bảng quảng cáo nhưng mang nội dung khác nhau! Đó là công nghệ Virtual Advertising.
Nghe “Quảng cáo ảo” thì có vẻ liên quan tới công nghệ virtual reality hay augmented reality (AR) và lý giải theo kiểu đó thì cũng có lý, kiểu camera sẽ nhận biết được các bảng quảng cáo và nhận biết các cầu thủ đang chắn trước nó, rồi tự động tách cầu thủ ra và hiển thị video quảng cáo AR đắp lên trên bảng quảng cáo thật ngoài sân. Tuy nhiên, công nghệ từ Supponor lại đơn giản hơn thế nhiều (à tuy đơn giản hơn nhưng thiết bị và hạ tầng lại rất phức tạp).
Đầu tiên, Supponor lắp đặt một thiết bị thông minh trong từng bảng quảng cáo và đồng bộ với một thiết bị khác trong mỗi chiếc máy quay của nhà đài trên sân. Có thể hiểu là mỗi bảng quảng cáo là một panel màn hình LED:
- Khi ở trên sân thì khán giả sẽ thấy quảng cáo được tài trợ thực tế trên sân
- Còn khi chiếu lên TV, mỗi máy quay sẽ chuyển nội dung trong màn LED thành một màn hình trống (như phông xanh), đưa lên máy chủ đám mây, rồi kết nối với từng nhà đài để hiển thị quảng cáo khác nhau tương ứng với hợp đồng quảng cáo của nhà đài đó, lên cái phông xanh LED đó.
Như vậy, nhà đài ở từng quốc gia, từng kênh khác nhau sẽ chiếu được quảng cáo một cách rất linh hoạt tùy theo hợp đồng của họ, thậm chí chiếu tới 4 quảng cáo khác nhau đồng thời trong một trận ở 4 thành phố khác nhau. Tiền quảng cáo thu về sẽ tối ưu, nhiều hơn rất rất nhiều so với cách truyền thống.
Những thương hiệu từ mọi quốc gia đều có thể chiếu quảng cáo đến cho người dân nước họ, ngay trong những trận đấu đỉnh cao như Euro, World Cup hay Ngoại Hạng Anh với chi phí rẻ hơn rất nhiều, và đặc biệt là hướng đối tượng chính xác hơn. Ví dụ như thương hiệu Mì HH có thể chiếu trên bảng quảng cáo trên sân với các fan xem đài VTV3 ở Việt Nam, khi xem các trận đấu Euro lúc 2h sáng với thông điệp bằng tiếng Việt: “Xem bóng đá đêm khuya? Làm ngay gói mì thôi!”.
Nhìn chung, tổng số tiền quảng cáo toàn cầu thu được sẽ được cấp số nhân lên hàng trăm lần chỉ với một chiếc bảng quảng cáo LED “ảo” ở trên sân, tạo ra lợi ích hàng trăm lần nhờ công nghệ “quảng cáo ảo” từ Supponor. Và tuyệt vời nhất là, tất cả quảng cáo đều được chiếu trong các trận đấu trực tiếp, không qua chỉnh sửa, tự động thay đổi một cách chính xác, linh hoạt mà không cần có con người điều chỉnh.
Virtual Advertising đã được áp dụng ở giải Tây Ban Nha La Liga, cúp FA, Euro 2020 và hứa hẹn là sẽ trong các dịp World Cup tới đây, đem tới cơ hội cho hàng ngàn thương hiệu và nhà đài tối ưu hóa quảng cáo của mình, thật đáng mong chờ!
Còn có những cách excution “quảng cáo linh hoạt” nào hay ho hơn, hãy cùng khám phá tiếp vào tuần sau nhé!
. . .