Những pha tái thiết kế logo của năm 2021 (P.3)
Swarovski
Sau 32 năm, hãng trang sức huyền thoại Swarovski đã quyết định nâng cấp logo con thiên nga của mình. Và phải nói rằng đây là một sự chuyển mình ấn tượng không chỉ về định hướng thương hiệu, mà cả về mỹ thuật nữa.
Logo giờ đây đơn giản hơn, không còn đường nét gradient khó diễn tả đẹp mắt trên môi trường digital nữa mà trở nên thanh mảnh, hiện đại hơn, nhấn mạnh vào icon thiên nga hơn cả dòng chữ Swarovski. Và, điểm đặc biệt nhất là chú thiên nga này hướng về bên phải — về phía trước, đại diện cho tinh thần luôn luôn hướng về tương lai chứ không hướng về bên trái — về quá khứ, di sản nữa. Mặt khác, logo vẫn giữ vững tính truyền thống qua hình tượng chú thiên nga được bao quanh bởi một vòng lục giác như một viên ngọc trang sức, được thương hiệu nói tới như đại diện của sự vĩnh hằng và chuyển mình.
Bên cạnh sự thay đổi logo, Swarovski còn công bố chiến lược trải nghiệm hoàn toàn mới cho cửa hàng của họ với cái tên “Instant Wonder” — một trải nghiệm mạnh mẽ vào 5 giác quan khi bạn bước vào cửa hàng Swarovski, với hàng loạt sự thay đổi về màu sắc, cách bài trí trang sức, đồng hồ, cà rá hột xoàn, những packaging mới, những hình tượng thiên nga và trang sức lộng lẫy có thể khiến cho bạn đắm chìm trong sự ngạc nhiên, thích thú và hạnh phúc khi vào cửa hàng.
Trello
Những công cụ giúp làm việc nhóm từ xa hiệu quả hơn như Trello đã trở thành một phần không thể thiếu cho tất cả mọi người trên thế giới trong những năm đại dịch vừa qua. Lượng người dùng Trello cũng đã tăng phi mã đến con số 50 triệu vào năm 2021, và đó cũng là lúc hãng quyết định sẽ chuyển mình để ngày càng thân thiện, vui vẻ, hữu dụng và gần gũi hơn với người dùng của mình qua sự thay đổi logo và branding.
Logo mới của Trello chỉ thay đổi một chút về màu sắc, và chữ Trello trở thành font bình thường thay vì italic. Tuy nhiên những thay đổi nhiều nhất nằm ở cách hệ thống thương hiệu, các icon graphic và hình họa trở nên vui vẻ và “hoạt hình” hơn bao giờ hết để diễn tả rằng Trello giờ đây không chỉ là một công cụ để sắp xếp task cần làm, Trello đã trở thành một trung tâm của công việc — nơi bạn lên kế hoạch cùng team, cộng tác cùng team, thúc đẩy văn hóa và kết quả cùng team — bạn làm việc cùng nhau thì nên vui vẻ và tràn đầy năng lượng tích cực như thế.
Cadbury
Hãng socola nổi tiếng Cadbury cũng đã thay đổi logo của mình trong năm vừa qua — nhưng bạn có để ý không? Có thể là không vì nó cũng chỉ khác… chút xíu thôi. Ví dụ như chữ viết tay Cadbury và Dairy Milk giờ thẳng thớm hơn, dày hơn nhưng vẫn là những màu sắc đó trên một nền tím quen thuộc. Và thêm nữa là icon 2 ly sữa đổ vào miếng socola đã trở nên phẳng và đơn giản hơn.
Logo mới đem lại sự vững chải hơn và giúp hình ảnh thương hiệu rõ ràng, hiển thị tốt hơn trên các nền tảng digital nhờ yếu tố phẳng và đơn giản đó. Nhưng vẫn giữ lại nét truyền thống của thương hiệu từ mấy trăm năm nay.
Pringles
Và cuối cùng trong series này, chúng ta sẽ tới với 1 sự tái thiết kế logo theo hướng phẳng, đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng, đó là thương hiệu của chiếc bánh snack khoai tây ông râu quen thuộc với mọi nhà — Pringles!
Logo ông râu quen thuộc với chúng ta suốt 20 năm sẽ trở nên gọn gàng hơn rất nhiều, vì giờ đây, lần đầu tiên quý ông Mr Pringles sẽ được… cắt tóc! Bộ râu cũng được tỉa tót lại gọn gàng hơn, đem lại cảm giác trẻ trung, bắt mắt hơn và có phần hiện đại hóa hơn, khiến cho cái đầu của Mr P giờ đây hệt như một emoji dùng trong các phần mềm chat vậy. Chưa hết, cái nơ của Mr P cũng được biến tấu thành chữ Pringles to bự thay vì là chữ tách rời khỏi đầu Mr P. Màu sắc cũng được tinh giản chỉ còn trắng, đen và đỏ để có thể hiển thị đẹp mắt trên các nền màu sắc khác nhau, đem lại sự linh động tuyệt vời.
Packaging hộp bánh Pringles cũng được thay đổi tinh gọn hơn rất nhiều, tuy nhiên lại có phần hơi… đơn giản và bớt ngon hơn packaging cũ.
Sự thay đổi đơn giản hóa và hiện đại hóa này của Pringles có thể sẽ đem lại cảm giác bị shock với nhiều người thích sự cổ điển và truyền thống từ xưa giờ của Pringles, nhưng với mình thì nó tạo đà cho Pringles bước vào thế giới digital rất tốt, tạo ra rất nhiều cơ hội cho thương hiệu tỏa sáng và đem lại sức sống cho Mr Pringles qua những animation, hoạt hình, emoji trên phần mềm chat, AR/VR và metaverse.
Techhunt’s comment
Qua những sự thay đổi logo sang phong cách tối giản, có phần hơi quá… giản đơn quá của các thương hiệu, ta có thể thấy rằng mục đích nhắm tới của họ là làm sao cho logo đơn thuần lại nhất có thể, để vừa thể hiện bản sắc thương hiệu, vừa thể hiện rõ đẹp và thích ứng tốt nhất trên các nền tảng digital của tương lai như mạng xã hội, AR/VR và thế giới ảo metaverse và đó tiếp tục sẽ là xu hướng chung của tất cả các thương hiệu trong tương lai gần.
Nguồn: Design Week