Lexus UX “Small Business Drive” giúp giải cứu những hidden gems ở Hong Kong
Hãy cùng Techhunt cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!
Hôm nay chúng ta sẽ cùng xem một case study của Lexus khi họ ứng dụng công nghệ big data và AI để gợi ý địa điểm cá nhân hóa giúp mọi người tìm đến những “hidden gems” ở Hong Kong, vừa đem lại trải nghiệm khám phá mới mẻ, vừa giúp vực dậy nền kinh tế như thế nào nhé.
Ở Hong Kong, một trong những trải nghiệm thú vị nhất của du khách là vô tình đi ngang qua một gallery độc đáo, hay một quán cafe đẹp tuyệt vời, hoặc một nhà hàng cũ mèm, nhỏ xíu nhưng món ăn lại siêu ngon. Những “hidden gems” như thế khiến Hong Kong luôn đa sắc màu, luôn mới mẻ trong mắt mọi người, không chỉ với du khách các nước, mà với cả những người dân địa phương nơi đây.
Tuy nhiên, Hong Kong cũng là nơi có đất đai thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, các ngôi nhà mọc lên theo chiều dọc và chi chít nhau trong từng con phố, và đặc biệt các cửa hàng nhỏ lại càng phải nép mình vào các mảnh đất nhỏ, chật chội, và nằm trong những hang cùng ngõ hẻm do giá thuê nhà quá cao. Chưa kể, các cuộc biểu tình và dịch Corona vẫn đang hoành hành khiến các cửa hàng nhỏ này khó càng gặp khó, khách đến đã ít, nay còn càng thưa thớt hơn. Những hidden gems — linh hồn của phố sá Hong Kong đang dần biến mất.
Giữa bối cảnh này, thì Lexus tung ra dòng xe UX hoàn toàn mới, với tagline Unbeaten Paths — tức là dòng xe chuyên đi chinh phục những con đường chưa ai chinh phục, dành riêng cho đối tượng đam mê khám phá và trải nghiệm những ngóc ngách thú vị của đô thị. Với chung niềm đam mê khám phá những điều mới mẻ, Lexus nghĩ rằng mình cần làm điều gì đó để “giải cứu” những hidden gems của Hong Kong, cứu lấy những doanh nghiệp nhỏ đang chờ chết, cũng như cứu lấy nét văn hóa địa phương hay ho nhưng đang dần lụi tàn này. Thế là, ý tưởng quảng bá sản phẩm mới kết hợp với dự án xã hội “The Small Business Drive” đã ra đời.
“Small Business Drive” có ý tưởng khá đơn giản và thực tế: một trong những bước quan trọng trong quy trình bán hàng xe ô tô là bước “lái thử” (trial), khi đó khách hàng sẽ lái chiếc xe họ muốn mua đi vòng vòng khắp phố để xem trải nghiệm thế nào rồi mới quyết định mua. Vậy, thay vì lái đi vòng vòng, thì Lexus “biến hóa” những chuyến xe lái thử này thành những chuyến khám phá và điều hướng khách hàng thử đi tới những nơi chốn hay ho trong thành phố! Small Business Drive gồm 4 yếu tố quan trọng:
- Curated List: Lexus đã tổng hợp sẵn những hidden gems hay ho trong thành phố và cài đặt sẵn trong platform Small Business Drive.
- Personalised Routes: Khi khách lên xe lái thử, màn hình trong xe sẽ hiện một microsite để họ đăng nhập tài khoản Facebook. AI sẽ truy cập những dữ liệu về sở thích, vị trí của họ, và rồi hỏi thêm một số câu hỏi dạng quẹt trái quẹt phải để biết nhiều hơn về sở thích của người lái.
- Real-time Filters: Rồi từ vị trí hiện tại của xe, từ lượng dữ liệu lớn (big data) đó, AI sẽ đưa ra một lộ trình lái thử được cá nhân hóa cho từng người, sao cho họ có thể vừa đi qua những địa hình khác nhau để thử tính năng xe (như dốc, quẹo cua, đường thẳng dài…) vừa đi qua những địa điểm cafe, shop, gallery gần đó, nằm trong danh sách hidden gems, và phù hợp với sở thích của người lái.
- Unique Rewards: chưa kể, khi đến những hidden gems đó, người lái sẽ thấy hiện lên thông báo những voucher giảm giá, quà tặng thú vị (cũng cá nhân hóa dành riêng cho họ) nếu họ chịu dừng xe và bước vào cửa hàng khám phá.
Trong suốt 12 tuần diễn ra chương trình “lái thử” đặc biệt này, đã có hàng ngàn khách hàng vi vu qua những góc nhỏ trong thành phố, khám khá những hidden gems hay ho, mới mẻ mà họ chưa từng biết tới. Những con số kỉ lục vô cùng ấn tượng đã được lập ra như:
- 208 lộ trình mới mẻ Unbeaten Paths được tạo nên từ dữ liệu của khách hàng.
- 211% lượt lái thử được diễn ra, tăng gấp đôi so với các chiến dịch trước đây.
- Trung bình 2 chiếc xe được bán mỗi ngày, tương đương với 7 triệu đô doanh thu. Mỗi dollar đầu tư vào chiến dịch đem lại tới 24 dollar doanh thu!
- Hơn 30 triệu lượt ghé thăm đến những hàng quán, gallery thú vị ở khắp Hong Kong, góp phần tăng traffic và doanh thu cho doanh nghiệp nhỏ trong thời buổi khó khăn này.
Với dân Hong Kong, trải nghiệm là điều quan trọng nhất, và Small Business Drive đã đem lại cho họ những trải nghiệm thú vị chưa từng có trong ngay chính thành phố mà họ đang sống. Những gallery thú vị, studio, nhà hàng, cafe độc lạ có cơ hội được ghé thăm nhiều hơn, doanh thu ổn định hơn và giúp cho bộ mặt kinh tế trở nên khởi sắc hơn nhiều, và riêng Lexus thì chiếm được niềm tin của khách hàng cũng như doanh thu xuất sắc. Đó là “thành công cho cả 3 bên” chỉ từ một ý tưởng đơn giản nhưng thông minh, và tận dụng sức mạnh của công nghệ một cách sáng tạo.
Techhunt’s comment