Chúng ta đang sống trong một thời đại mà “trải nghiệm khách hàng” trở thành ưu tiên số một, khi khách hàng vui và hài lòng, tiền sẽ chảy vào túi chúng ta. Marketing và quảng cáo, suy cho cùng, cũng là quá trình thiết kế ra một trải nghiệm tuyệt vời giữa brand với khách hàng.
Và một trong những cách để tạo ra trải nghiệm hứng thú, mới mẻ, tuyệt vời cho khách hàng chính là thực tế ảo. Hãy cùng xem các case study ứng dụng rất sáng tạo công nghệ thực tế ảo, làm thay đổi hoàn toàn các trải nghiệm nhé!
IKEA Place — App AR collection sản phẩm nội thất của IKEA, tất cả ở định dạng 3D và người dùng có thể “ướm” sản phẩm đó vào trong căn phòng của họ mà không cần mua về, thậm chí không cần đi đến cửa hàng. Sản phẩm 3D được tối ưu về ánh sáng chân thực nhất, và có thuật toán căn theo tỉ lệ thực của căn phòng, chính xác đến 98%.
Ngành thời trang
VR đã thay đổi thời trang từ rất lâu, qua những màn hình tương tác cho khách ướm thử quần áo, kiểu tóc. Gần đây, thực tế ảo (AR, VR) phát triển và càng làm cho việc ướm thử quần áo, tóc tai, phụ kiện dễ dàng hơn.
Nike áp dụng công nghệ để đem lại trải nghiệm cá nhân hóa thú vị cho khách hàng ở showroom: khách có thể tự do sáng tạo design giày theo ý mình dựa vào app iPad dễ sử dụng, hai đèn chiếu sẽ liên tục chiếu mapping AR vào đôi giày thật để khách hàng nhìn design trực tiếp. Tuyệt vời hơn, khi đã chốt design, quyết định mua, đôi giày sẽ được in 3D trong vòng 60 phút và giao hàng ngay cho khách hàng.
Ngành xe
Giải trí, trình diễn hình ảnh
Ngồi nhà nhưng xem liveshow như mình đang thật sự có mặt ở ghế khán giả. Đi xa hơn bằng cách mở rộng giới hạn của khán phòng, bán thêm hàng triệu vé để tham gia liveshow “ảo”, và vé siêu VIP để ngồi xem cạnh những idol, người nổi tiếng “ảo”, ví dụ như Tom Cruise, Scarlett Johansson hay Song Joong Ki chẳng hạn.
Ứng dụng xa hơn, là “thiết kế và quay phim” bằng môi trường thực tế ảo, các bạn designer và nhà làm phim đã có thể tạo ra thế giới ảo 3D, và quay MV ngay trong thế giới đó với những hiệu ứng rất thú vị.
Và nếu như mình có thể quay lại cuộc đời xung quanh mình, rồi 20, 30 năm nữa mở ra, xem lại VR và trải nghiệm những giây phút như mình vẫn có mặt ở đó…
Thiết kế, tạo ra sản phẩm nghệ thuật
Thực tế ảo không đơn thuần tạo ra những trải nghiệm “chỉ để cho vui”, thực tế ảo còn giúp ích rất nhiều cho các công tác xã hội, huấn luyện, giáo dục, khám phá, chữa bệnh, góp phần thay đổi và làm cuộc sống tốt đẹp hơn.
Huấn luyện, training
Các nhiệm vụ đặc thù như chiến đấu, phẫu thuật, lái máy bay, gỡ bom, leo núi, thám hiểm vùng đất mới… đòi hỏi những trải nghiệm và huấn luyện trong một môi trường thật. Nhưng chi phí cho các bài tập huấn luyện, cũng như nguy hiểm từ quá trình thử-sai quá cao đối với nhiều bên (người tập, thiết bị, người được phẫu thuật…), nên thực tế ảo đang được ứng dụng rất rộng rãi cho các ngành này. Rủi ro hư hỏng máy móc, chết người… hoàn toàn có thể được giảm thiểu và tiết kiệm rất nhiều chi phí.
Trải nghiệm các môn thể thao mạo hiểm, hoặc tập luyện kỹ thuật chạy xe địa hình, trượt tuyết, chơi dù lượn…
Giáo dục
Chữa bệnh
Thực tế ảo VR ngày nay có thể dùng kết hợp trong các liệu pháp trị bệnh sợ độ cao, sợ bóng tối, sợ nói trước đám đông, sợ không gian hẹp, sợ đủ thứ…
Thay đổi xã hội
Triển lãm VR “Chạm vào Kiệt tác” — giúp người khiếm thị “nhìn thấy” được nghệ thuật bằng cách sử dụng găng xúc giác Avatar VR. Khách tham quan có thể cảm nhận từng đường nét nhỏ nhất của tác phẩm nghệ thuật qua những rung động chi tiết.
Tiềm năng ứng dụng trong các project hiện tại
It’s time to make something different than the traditional artworks and films
Từ thiết kế 2D, chúng ta có animation, kể câu chuyện bằng chuyển động như phim ảnh. Giờ đây chúng ta có thực tế ảo, đất diễn của các câu chuyện sáng tạo trở nên không còn giới hạn nữa, 2D biến thành 3D chuyển động, chạm được, tương tác được, từ nhìn hình ảnh đến ở trong thế giới hình ảnh. What a future!
Ứng dụng thực tế ảo rất tuyệt vời, và tuy Việt Nam chưa ứng dụng nhiều vì một số lý do (như tầm nhìn ứng dụng của khách hàng, của agency, chi phí sản xuất và thuê thiết bị, cơ sở hạ tầng mạng…) nhưng nó sẽ phát triển rất mau và sớm. Vậy, khi những keyword sau lóe sáng trong brief, hãy thử nghĩ tới những ý tưởng vận dụng công nghệ thực tế ảo nhé!
VR
Trải nghiệm những nơi không thể đặt chân đến, chỉ có trong trí tưởng tượng
Trải nghiệm không gian trước khi đến, trước khi mua
Trải nghiệm đắm chìm tuyệt vời, khó quên
Lưu lại toàn bộ không gian
Nhập vai vào cuộc sống, hành động của nhân vật
Theo dõi quá trình
AR
Cho những hình ảnh trở nên lập thể, sống động
Xóa nhòa ranh giới thực-ảo
Xem thử và ướm món hàng trước khi quyết định
Trải nghiệm sản phẩm trực quan, sinh động
Cho các dự án hiện tại, What if…
Mình có thể design chỉ bằng cách đeo kính lên, nặn ra các POSM ở dạng 3D, rồi lắp vào các kệ 3D trong thế giới ảo. Cho HSBC có thể tạo ra các booth decor 3D và mình lắp đèn, lắp decor vào, sau đó giả lập các chế độ đèn khác nhau, ánh sáng khác nhau (sáng/tối) để test thử đèn, sắp xếp trước khi sản xuất.
Cho P/S hay Lifebuoy, có thể hiển thị những nhân vật như siêu răng ở dạng 3D và cho tương tác với các vật thể ở ngoài đời thật, không chỉ là đứng, nói chuyện mà ta còn có thể chơi game, điều khiển các nhân vật luôn.
Với MTB và FWD, thực tế ảo dùng để mô phỏng những trải nghiệm đua xe địa hình, chơi dù lượn, lặn với cá mập (FWD đã từng áp dụng).
Khách hàng xem brochure của OMO và có thể dùng điện thoại xem nội dung AR popup ra, như là hướng dẫn cách pha, cách sử dụng máy giặt…
Quà tặng của Comfort có thể cho hiệu ứng hoa bướm bay lượn trong AR, quà tặng trung thu của P/S có thể popup ra câu chuyện về hành trình cứu siêu trăng
Artista tạo ra ứng dụng VR giúp trẻ em học piano dễ dàng, hào hứng hơn bằng cách tạo ra các lớp học trong không gian 3D đầy sắc màu, nhiều nhân vật thú vị, các nốt nhạc nhảy múa theo từng nhịp phím…
Và còn rất nhiều ứng dụng nữa, các bạn nghĩ ra gì nào? Comment nghe chơi nhen!
Cảm ơn mọi người!!! Thế là topic đầu tiên của blog “The Hunter Group | Tech Hunt” đã hoàn thành rồi, team rất trân trọng thời gian mọi người đã dành ra để đọc và cảm nhận 3 bài (cũng khá dài) vừa rồi. Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, góp ý của tất cả trong thời gian tới nhé!
Topic tháng sau: Interactive — những cách tương tác mới ứng dụng công nghệ.