Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

Sound of Spending | Giai điệu của những chi tiêu

Sound of Spending - Giai điệu của những khoản chi tiêu

Vào thời Covid, mọi thứ đều bị đảo lộn và thay đổi xoành xoạch, cuộc sống xáo trộn dẫn tới chi tiêu của mỗi người dân lên xuống đột ngột trong khoảng thời gian ngắn, tạo ra cảm giác áp lực khá nặng nề với họ trong việc quản lý chi tiêu. 
 
Để mọi người dân ở Canada cảm thấy bớt nặng nề, và phần nào đó thú vị hơn khi xem biểu đồ chi tiêu của mình, ngân hàng Interac đã tạo ra một trải nghiệm thử nghiệm (experimential experience) có tên The Sound of Spending (dựa theo bài hát Sound of Silence”. Hãy cùng khám phá nhé!
Xuất phát của ý tưởng này là, trong những ngày tháng Covid, Interac nhận thấy chi tiêu của các khách hàng có khi xuống đáy rất thấp (vì họ không ra ngoài đường shopping), và cũng có khi lên rất cao (vì những khoản y tế thuốc men, hoặc những khoản giải trí). Biểu đồ chi tiêu đó lên và xuống nhấp nhô, nhịp nhàng, và khó đoán hệt như những bước sóng âm giai điệu trong những bài nhạc. 
 
Và Interac đã nghĩ rằng, nếu chúng ta có thể biến biểu đồ chi tiêu của từng người thành một bài hát dành riêng cho họ thì sao? Chắc chắn sự kết hợp này sẽ đem lại một trải nghiệm rất thú vị cho khách hàng, và góp phần thay đổi cách nhìn của họ về cái gọi là “biểu đồ chi tiêu”, hay về lĩnh vực tài chính khó nuốt khó hiểu.  Ý tưởng Giai điệu của những chi tiêu” đã ra đời như thế.
 
Công cụ “Sound of Spending” (ở đường link interac.ca/soundofspending) khuyến khích mọi cư dân ở Canada điền vào con số chi tiêu họ đã chi cho từng khoản ăn uống  – giải trí – nhu yếu phẩm – hóa đơn nhà trong 12 tháng qua và họ sẽ nhận được một bản nhạc hoàn toàn cá nhân hóa cho riêng họ, thể hiện xu hướng chi tiêu của họ, cũng như lối sống của họ trong 1 năm qua.
Để làm điều đó, Interac đã phối hợp với những studio công nghệ ứng dụng AI để phân tích hàng triệu dữ liệu chi tiêu của khách hàng, và gán từng xu hướng chi tiêu với những thanh âm và nhạc cụ tương ứng, như tiếng xèng, đàn hạc, trống, violin… rồi từ đó các nhạc sĩ sẽ sáng tác, kết hợp tất cả lại với nhau để biến một biểu đồ chi tiêu thành một bài nhạc không lời hoàn chỉnh. 
 
Mỗi người dùng khi nghe bài nhạc từ những chi tiêu của riêng mình sẽ cảm thấy có một kết nối sâu sắc hơn, có cảm xúc hơn với những gì mình đã “xuống tiền” qua việc cảm nhận bằng thính giác và cả cảm xúc, so với lúc nhìn bảng sao kê chỉ toàn số và chữ bay bay trong đầu. Khi chi tiêu xuống thấp, giai điệu sẽ trầm lắng nhẹ nhàng, và ngược lại khi chi tiêu quá nhiều, giai điệu và nhịp điệu sẽ tưng tưng, sôi động, tạo ra những hòa âm và giai điệu trầm bổng kết hợp nhịp nhàng với nhau
 
Interac tin rằng những bài nhạc được tạo ra tự động nhờ AI và cá nhân hóa cho từng người sẽ giúp họ hiểu hơn về xu hướng chi tiêu của mình, từ đó có cảm hứng để kiểm soát và chi tiêu hiệu quả hơn, giúp cuộc sống họ tốt đẹp hơn. Đồng thời, âm nhạc cũng giúp mọi người có một cái nhìn thân thiện, “con người” hơn với một brand về tài chính khô khan như Interac, giúp tạo ra brand love cho những chiến dịch tiếp theo, thật thú vị!

Techhunt’s comment

Âm nhạc và AI đang dần trở thành một phương tiện hiệu quả để brand kết nối với khách hàng, và kết nối những thứ bình thường theo một chiều cảm giác và giác quan khác, mới mẻ và thú vị hơn. Chúng ta còn được thấy AI giúp biến hình ảnh kỳ nghỉ thành những bài nhạc, hay ngược lại là AI biến bài nhạc thành những… công thức nấu ăn nữa. Khả năng ứng dụng AI và âm nhạc là mảnh đất vô cùng hứng khởi và vô tận cho những brand và agency trong thời đại mới.
 
Nguồn: Musebycl
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group

    Author avatar
    Techhunt team

    Post a comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *