Get In Touch
386/21B Le Van Sy, Ward 14, District 3
Ho Chi Minh City,
quan.tram@techhunt.vn
Work Inquiries
quan.tram@techhunt.vn

The Unbranded Menu | McDonald’s thống trị metaverse

The Unbranded Menu | Khi McDonald’s thống trị metaverse

Trong suốt năm 2022 vừa qua, các thương hiệu lớn trên thế giới đang cùng chạy đua trong một trào lưu với tên gọi “metaverse” – những thế giới ảo như những video game mang tính xã hội, nơi người dùng điều khiển những nhân vật đại diện ảo (avatar) để đi lại và giao lưu, cùng tham gia hoạt động với những người chơi khác. Nike, Adidas, Coca-Cola, Samsung, Louis Vuitton… đã và đang “mua” những khu đất ảo trong các thế giới metaverse ấy và dựng lên những khu vực ảo để người chơi tương tác với thương hiệu của mình. 
 
Thế nhưng, có một thương hiệu đã hiện hữu trong gần như tất cả các thế giới ảo trong các trò chơi điện tử, đã đi đầu và thống trị thế giới ảo từ lâu mà chúng ta đều không biết – đó là McDonald’s! Hãy cùng đến với The Unbranded Menu để xem McDonald’s đã len lỏi vào thế giới ảo như thế nào nhé. Let’s go!
Vào ngày 24/11, một Gaming Youtuber tên Alodia Gosiengfiao ở Philippines đã chụp lại hình một cảnh trong game cô đang chơi, với vật thể trong hình rất giống với một chiếc “Big Mac” nổi tiếng của McDonald’s. vì quá thích thú với sự phát hiện thú vị này, cô đã tweet lên mạng và khởi đầu một hashtag challenge #ThisIsMcDonalds, nhằm khuyến khích 8 triệu người theo dõi cô hãy thử tìm những chiếc hamburger “hao hao” Big Mac ở khắp nơi trong những tựa game khác chung với mình. 
 
Trào lưu này nhanh chóng được McDonald’s chú ý, và nhận thấy cơ hội branding “free” này, họ quyết định sẽ tiếp lửa cho hashtag challenge bằng cách tặng những phần quà như voucher ăn hamburger Big Mac thật dành cho bất kỳ người dùng nào chia sẻ lên Twitter và Facebook những hình ảnh “chiếc bánh hamburger giống Big Mac trong game.

Thử thách này nhanh chóng được giới game thủ chú ý tới, và họ bỗng giật mình: có khi nào McDonald’s đã thâm nhập vào thế giới game từ rất lâu rồi ư? Bằng chứng là có những tựa game từ thời 8-bit như Mario từ những năm 1990 cũng xuất hiện đâu đó những chiếc bánh hao hao như Big Mac!

 

Và rồi những game thủ tiếp tục lùng sục trong tất cả các tựa game khác, dường như, luôn luôn có một sự tình cờ bí ẩn nào đó, khi chiếc Big Mac luôn xuất hiện trong mọi thể loại game: từ phiêu lưu, bắn súng, sinh tồn, thể thao, xây dựng thành phố… xuất hiện trong mọi bối cảnh: hậu tận thế, zombie, dưới biển, thế giới thật, thế giới ảo… và xuất hiện trong mọi tựa game nổi tiếng: Pokemon, Final Fantasy, Call of Duty, GTA, Fortnite, The Sims, League of Legends

CCO của Leo Burnett Manila đã phát biểu về chiến dịch này: Philippines có hơn 40 triệu game thủ, một cộng đồng cực kỳ lớn mạnh, và trong lúc brainstom cách thức để kết nối sự vui tươi của McDonald’s với cộng đồng này, chúng tôi đã khám phá ra một điều hết sức thú vị và đáng ngạc nhiên: đâu đâu trong thế giới metaverse của game cũng là những chiếc hamburger của McDonald’s (tuy nhiên chúng lại unbranded, tức là không có nhãn mác thương hiệu nào), đó có thể là những vật phẩm, hay poster mà nhà phát triển vô tình để vào với mục đích trang trí cho “đỡ trống”. Vì vậy, vì sao chúng ta không “hack” nguồn tài nguyên miễn phí và dồi dào này để xây đắp tình cảm của cộng đồng với thương hiệu cho McDonald’s?”
 
Vì lẽ đó, với hashtag challenge #ThisIsMcDonalds, McDonald’s đã thực sự rất thông minh khi “nhận vơ” hết tất cả hình ảnh đó là những chiếc Big Mac của mình, và điều tuyệt vời là sự công nhận này, sự tìm tòi tới từng ngõ ngách trong mọi thể loại game này đều tới từ cộng đồng game thủ, tất cả đều là UGC (User-Generated Content) họ tạo ra, góp phần tạo ra brand love tuyệt vời cho McDonald’s, cũng như giúp họ xây dựng hình ảnh trên metaverse với zero effort (công sức tối thiểu)!

Techhunt’s comment

#ThisIsMcDonalds cũng là một hình thức săn tìm kho báu ảo (virtual hunting) rất thú vị, và chương trình tìm ra hamburger ảo trong game để đổi voucher ăn hamburger thật thực sự đã hấp dẫn rất đông người tham gia. Đây là một ví dụ tuyệt vời về mối quan hệ giữa game thủ – và những brand đồ ăn thức uống trong văn hóa gaming có thể đem lại hiệu ứng tương tác tuyệt vời như thế nào, và đây là một bài học rất hữu ích cho những thương hiệu khác khi muốn quảng bá thông qua game.
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.
From the team at TechHunt | The Hunter Group

    Author avatar
    Techhunt team

    Post a comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *