Những pha tái thiết kế logo của năm 2021 (P.1)
Một năm 2021 đầy sóng gió đã qua. Và đây cũng là một năm đáng nhớ với rất nhiều sự #thayđổi trong thế giới công nghệ, đặc biệt là việc xu hướng digital hóa, metaverse hóa mọi thứ trở nên mạnh mẽ và rõ ràng hơn trong tất cả doanh nghiệp. Tuần này, hãy cùng Techhunt điểm lại những pha tái thiết kế logo nổi bật nhất, sửng sốt nhất từ các thương hiệu lớn nhé!
Volvo
Có vẻ những hãng xe hơi đều đang hướng tới tương lai digital và xe điện, nên tất cả đều lần lượt thay đổi logo để trở nên phẳng hơn, digital hon. Nối gót BMW, Volkswagen hay KIA, hãng xe Thụy Điển Volvo cũng trình làng logo mới cũng… phẳng như TV của mình. Logo mới này biến hình tượng đại diện cho hãng — Volvo Iron Mark — là hình tròn và dấu mũi tên, liên tưởng từ hình ảnh khiên và giáo của vị chiến thần Mars — trở nên phẳng, đơn giản hiện đại hơn rất nhiều, rất phù hợp cho một tương lai đầu tư mạnh mẽ vào xe điện của hãng.
Renault
Hãng xe Pháp Renault cũng thiết kế lại logo theo hướng tương tự như Volvo với sự đơn giản hóa logo mang chất kim cương sáng bóng của mình sang logo phẳng chỉ bao gồm các đường thẳng màu đen, không có gì đơn giản hơn.
Hãng còn loại bỏ luôn cả dòng chữ Renault trong logo để còn giữ mỗi hình tượng hai hình khối kim cương lồng vào nhau, với triết lý rằng thiết kế như vậy sẽ đem lại sự mạnh mẽ, vững chắc, “vượt thời gian” để phù hợp với thời hiện đại và xe điện, vì logo chỉ gồm các đường đơn giản sẽ dễ để tạo thành animation trên web, mobile app, AR/VR và dễ tạo hiệu ứng đèn LED chạy dọc theo logo trên những chiếc xe điện hơn.
GM
Một hãng xe khác là GM cũng mạnh dạn thay đổi logo như thời Windows XP của mình để biến đổi sang dạng phẳng hơn và đơn giản hơn, hướng tới thời đại xe điện. Tuy màu sắc dạng gradient màu xanh lại không có vẻ hiện đại cho lắm, nhưng GM thật sự thích thế vì theo họ, nó đem lại cảm giác như nhìn vào một bầu trời trong xanh của tương lai, nơi xe điện phổ biến và không có khói bụi thải lên trời nữa.
Ngoài ra, typeface chữ của gm không còn in hoa nữa và cách sắp xếp với gạch dưới mỗi chữ m cũng thật sự kì lạ, không tạo cảm giác vững chắc như logo cũ nữa, và đang gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên phía GM thì dĩ nhiên là… có ẩn ý hết rồi, hãy nhìn kỹ và bạn sẽ thấy phần negative space của chữ m và gạch dưới đó sẽ tạo thành một cái… chấu cắm điện (dùng để sạc pin xe điện), nó thể hiện mạnh mẽ sự quyết tâm và niềm tin của GM vào tương lai xe điện, vào sự ủng hộ môi trường. Vì vậy nên cho dù nhìn logo chưa đẹp lắm thì bạn hãy nhớ ủng hộ gm trong tương lai nha!
Peugeot
Peugeot là hãng xe hơi cuối cùng công bố logo mới cùng định hướng sản xuất xe điện trong năm nay. Cũng đi theo hướng thiết kế phẳng và hình tượng đơn giản để tối ưu hơn khi sử dụng trên những chiếc xe điện và các nền tảng digital như web, mobile app, social media, thế nhưng lần thay đổi logo này của Peugeot đặc biệt gây ấn tượng bởi hình tượng chú sư tử với dáng đứng có phần “khôi hài” của phiên bản cũ đã được thay bằng sự tập trung vào cách điệu phần đầu của sư tử, cùng với nền tảng là một chiếc khiên tạo nên cảm giác uy lực và dũng mãnh hơn hẳn.
Nhiều người nói logo mới này của Peugeot hao các hãng xe khác như Ferrari và Lamborghini, có người lại cho rằng nó bắt chước logo của giải bóng đá Ngoại Hạng Anh (Premier League cũng với hình đầu chú sư tử) nhưng thật sự thì hãng chỉ quay về những gì truyền thống của họ, vì logo mới này hệt như phiên bản của chính họ năm 1960, hay xa hơn là 1936. Là gì đi nữa, thì, logo phẳng mới này thật sự toát ra vẻ sang trọng và hiện đại hơn hẳn cho Peugeot, góp phần cho mục tiêu sắp tới của hãng xe Pháp này — trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện phân khúc cao cấp ngang với Ferrari và Lamborghini.
Cùng xem lại một bảng tóm tắt về sự thay đổi đồng loạt của logo các hãng xe từ thể loại metalic/chrome sang trọng, hào nhoáng nhưng khó thể hiện rõ đẹp trên các phương tiện digital, sang phong cách phẳng, tối giản và hiện đại, dễ tạo animation và hiển thị đẹp trên digital và AR/VR nhé.
Techhunt’s comment
Qua những sự thay đổi logo sang phong cách tối giản, có phần hơi quá… giản đơn quá của các thương hiệu, ta có thể thấy rằng mục đích nhắm tới của họ là làm sao cho logo đơn thuần lại nhất có thể, để vừa thể hiện bản sắc thương hiệu, vừa thể hiện rõ đẹp và thích ứng tốt nhất trên các nền tảng digital của tương lai như mạng xã hội, AR/VR và thế giới ảo metaverse và đó tiếp tục sẽ là xu hướng chung của tất cả các thương hiệu trong tương lai gần.
Nguồn: Dezeen