Tech Hunt Inspiration #113
Hãy cùng Techhunt team cập nhật những case study ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới thú vị nhất, mới nhất để bắt kịp với xu hướng, sánh vai cùng các agency năm châu nhé!
Chủ đề của tuần này là những ý tưởng công nghệ trong ngành tài chính để tương tác với khách hàng trong dịp WFH. Let’s go!
FWD Affiliate Program — Share. Protect. Earn
Cũng trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu cũng như sự quan tâm của mọi người về vấn đề quản lý tài chính thông minh tăng cao chưa từng thấy, FWD ở Philippines đã tạo nên một chương trình khá lạ trong ngành bảo hiểm để giúp mọi người không chỉ có thêm nhiều kiến thức về tài chính, mà thậm chí còn có thể kiếm được chút thu nhập trong thời buổi khó khăn này nữa!
- Về mảng kiến thức tài chính, đơn giản là FWD đã dựng nên một microsite với vai trò là một hub thông tin, tư vấn kiến thức tài chính và bảo hiểm cho mọi người, như tiết kiệm thế nào, đầu tư vào đâu, bảo vệ sức khỏe thế nào…
- Nhưng sự thú vị nằm ở bên trong và nằm ở cơ chế Affiliate (kiểu như trích tiền hoa hồng cho người giới thiệu, môi giới trên mỗi giao dịch thành công): mỗi người trên microsite này đều có thể trở thành một chuyên gia tư vấn tài chính, chỉ bằng cách đơn giản là chia sẻ trên mạng xã hội, chia sẻ cho bạn bè những tips về quản lý tiền bạc và chi tiêu từ website này. Với mỗi lượt chia sẻ, họ sẽ nhận được một khoản hoa hồng vào tài khoản hoặc những quà tặng hấp dẫn từ FWD, càng thêm động lực cho mỗi người chia sẻ kiến thức FWD đi xa hơn, cho nhiều bạn bè hơn như một nhân viên tư vấn chính hiệu.
Nhờ chương trình Affiliate khá lạ đời này, mỗi người trở thành một chuyên gia tư vấn tài chính và bảo hiểm, giúp cho những người khác trong xã hội được trang bị kiến thức tốt hơn, lại còn được thêm thu nhập để vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Về phía FWD thì những kiến thức họ chia sẻ sẽ được lan truyền rộng rãi hơn, hình ảnh trở nên quen thuộc và tốt đẹp hơn trong mắt khách hàng. Quả là rất sáng tạo và hiệu quả!
Standard Chartered The Algorithm Agent — nhân viên bán thẻ “cá nhân hóa”
Ở Hong Kong, thẻ tín dụng của ngân hàng Standard Chartered (SCB) có những ưu đãi mở thẻ và hoàn tiền cash back khá khiêm tốn so với các đối thủ như HSBC hay Citibank, với chỉ 1.5% hoàn tiền cho các giao dịch. Trong thời buổi dịch bệnh khó khăn, mối quan tâm về tài chính, cách tiêu dùng thông minh luôn được khách hàng ưu tiên lên hàng đầu. Vậy, làm sao để khách hàng chú ý tới thẻ của SCB, làm sao để thuyết phục họ mở thẻ khi những ưu đãi của họ quá ít ỏi so với các ngân hàng khác?
Câu trả lời là “tạo ra sự hứng thú đặc biệt” cho khách hàng, khiến họ thấy mình trở nên đặc biệt.
Và để làm được điều đó, SCB đã dùng chiến lược Cá nhân hóa để “nhấn mạnh những giá trị và lợi ích của thẻ tín dụng SCB đối với từng đối tượng, phù hợp với từng sở thích của từng khách hàng” bằng sự hỗ trợ của công nghệ AI.
Nhờ công nghệ AI và lượng dữ liệu khổng lồ về từ khóa tìm kiếm của Google, SCB đã khám phá ra được rằng có đến 1200 sở thích được nhắc đi nhắc lại và được tìm kiếm tới 7 triệu lần ở Hong Kong mỗi tháng.
Và nếu chúng ta kết nối các điểm dữ liệu này với nhau, ta có thể thấy mỗi video mà mọi người đang xem đều liên quan tới một từ khóa sở thích nào đó. Thuận toán từ Google AI sẽ track các keyword và video này, và tự tạo ra hàng ngàn bumper ads tương ứng để quảng bá cho thẻ tín dụng SCB theo đúng sở thích của người xem, với giọng điệu, hình ảnh và nội dung tương tự những video họ đang xem luôn, và hoàn toàn tự động.
- Ví dụ như một người đang xem video làm bánh hay review đồ ăn thì hẳn người này rất quan tâm đến đồ ăn ngon, bumper ads sẽ hiện ra một video ngắn có người phụ nữ đang ăn rất ngon kèm theo thông điệp rất liên quan “Thèm đồ ngọt quá? Ăn uống thả ga và nhận hoàn tiền từ SCB nhé”
- Một người đang xem trailer phim Hàn lãng mạn đẫm lệ trên Youtube sẽ nhìn thấy quảng cáo nói “Nhớ cầm theo bịch khăn giấy khi đi xem phim ngoài rạp, và nhận hoàn tiền từ SCB nhé”
- Tương tự, những người đang xem video về make up, hay gaming, sẽ nhìn thấy những video quảng cáo và thông điệp khác nhau cực kỳ liên quan tới nội dung họ đang xem.
Nhờ AI và hệ thống tự động sản xuất video quảng cáo của Google, SCB đã có thể “nói chuyện” với từng khách hàng tiềm năng bằng những phương thức và thông điệp có ý nghĩa với cuộc sống của họ, ngay trong đúng thời điểm họ đang có hứng thú tìm hiểu nhất. Và trên hết là, tất cả những thông điệp, cuộc nói chuyện, tư vấn đó đều được tạo ra bằng cách tự động hóa hoàn toàn, không hề có sự giới hạn của con người, nhân lực hay thời gian.
Nhờ Nhân viên tư vấn AI, SBC đã đạt được những kết quả phi thường trong một bối cảnh kinh tế đi xuống: lượng người hứng thú với sản phẩm thẻ tăng lên 156%, lượng đơn đăng ký mở thẻ tăng đến 62% và chi phí giành được khách hàng mới mở thẻ giảm đến 23%. A big win for Standard Charteded!
Đó là một tuần dành cho các case study từ những thương hiệu có tư duy rất mới lạ, áp dụng công nghệ đơn giản mà hiệu quả để làm trải nghiệm thú vị hơn. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc^^.